Hàng không là lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề của dịch bệnh. Gần như cả năm ngoái, máy bay nằm xếp xó, phi công và tiếp viên bị cắt giảm hoặc sa thải. Nhưng cũng như chiếc lò xo, càng nén mạnh thì sẽ càng bật lại mạnh hơn. Với việc các quốc gia trong khu vực đã chọn sống chung với dịch bệnh, nhiều nước dần mở cửa biên giới mà không cần cách ly, lĩnh vực hàng không đang bắt đầu sôi động trở lại.
Hàng không toàn cầu tăng chuyến trở lại, các hãng hàng không đua nhau khởi động lại đường bay sau một thời gian dài gián đoạn. Trước nhu cầu đi lại được kỳ vọng tăng lên, Alpha Aviation Group - một trong những trung tâm đào tạo phi công lớn nhất Đông Nam Á đặt tại Philippines - đang đi trước đón đầu, đẩy mạnh đào tạo các học viên nhằm giải quyết vấn đề thiếu nhân sự hậu COVID-19.
Tuy nhiên, chỉ có 100 sinh viên ghi danh tại cơ sở đào tạo của Alpha trong năm nay, con số này bằng 1/3 trước đại dịch. Số lượng sinh viên đăng ký giảm mạnh, nhưng trung tâm kỳ vọng tình hình sẽ sáng sủa hơn trong những tháng tới khi những chuyến bay du lịch được nối lại với tần suất dày đặc hơn.
Ông Lev Albarece - Trưởng bộ phận đào tạo của Alpha Aviation Group chia sẻ: "Điều quan trọng với chúng tôi là chuẩn bị cho bản thân và đi trước xu hướng. Chúng tôi phải sẵn sàng cho đợt tuyển dụng tiếp theo".
Kể từ năm 2020, hàng nghìn phi công đã phải nghỉ việc, bị cho thôi việc hoặc tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp khác khi dịch COVID-19 kéo dài. Bên cạnh đó, một khóa học đào tạo phi công như thế này có giá 80.000 USD, kéo dài trong 2 năm.
Chi phí đắt đỏ, đại dịch chưa kết thúc và việc làm chưa chắc chắn đang ngăn cản các phi công tiềm năng. Nhưng bất chấp những khó khăn, bất trắc trước mắt, chị Casey Abadilla vẫn quyết tâm hoàn thành khóa học. Chị nói: "Mọi thứ đều không chắc chắn. Đối với tôi, thực sự không có thời điểm hoàn hảo để làm mọi thứ. Đôi khi bạn chỉ cần có một bước nhảy vọt về niềm tin với lòng can đảm, sự chăm chỉ và hy vọng những điều tốt đẹp nhất".
Philippines đang nổi lên như một trung tâm đào tạo phi công hấp dẫn, không chỉ ở châu Á mà cả thế giới. Các học viên tuy không phải thi quá nhiều bài kiểm tra đầu vào nhưng phải đủ điều kiện sức khỏe, khả năng ngoại ngữ và độ tuổi quy định để có thể đăng ký nhập học. Học viên cần hoàn tất 150 giờ bay để có thể đăng ký dự thi sát hạch lấy chứng chỉ thương mại.
Do ưu thế về địa lý nên sau khi tốt nghiệp, các học viên có thể ứng tuyển ngay các hãng hàng không lân cận, tích lũy giờ bay để có thể sớm thi lên chứng chỉ hành nghề "Phi công vận tải hàng không".
Philippines hứa hẹn sẽ tiếp tục là một trung tâm đào tạo lý tưởng cho những ai đam mê hoạt động với bầu trời.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!