Phân tích cơ sở dữ liệu gồm 37.453 kịch bản phim và truyền hình từ năm 2016 đến 2020, các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California (USC) ghi nhận chỉ 1.046 kịch bản (2,8%) có từ khóa liên quan đến khí hậu và chỉ 0,6% kịch bản đề cập cụ thể cụm từ "biến đổi khí hậu".
Một nghiên cứu tương tự tại Anh do Albert - một tổ chức phi chính phủ thúc đẩy phát triển bền vững - tiến hành đã ghi nhận từ "bánh ngọt" được nhắc đến nhiều gấp 10 lần so với cụm từ "biến đổi khí hậu" trong các phụ đề trên truyền hình năm 2020.
Theo Anna Jane Joyner, người sáng lập Good Energy - một công ty tư vấn giúp các nhà viết kịch bản giải quyết vấn đề trên - phần lớn các bộ phim và chương trình truyền hình hiện nay đều thể hiện diễn ra ở một thế giới không tồn tại biến đổi khí hậu. Điều này khiến người xem sống trong tưởng tượng.
Joyner cho rằng các nhà biên kịch rất muốn giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng cảm thấy những người khác sẽ không quan tâm vấn đề này, hoặc họ sẽ bị coi là đạo đức giả. Nhiều người viết kịch bản cảm thấy chỉ những chuyên gia khí hậu mới có thể viết đúng về chủ đề này. Tuy nhiên, Joyner nhấn mạnh những người viết kịch bản "cần phải bớt ngại ngùng", nhờ đó giúp thu hút sự quan tâm của công chúng.
Trên thực tế, vấn đề biến đổi khí hậu đang ngày càng được quan tâm khi những hệ lụy của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người, hệ sinh thái, môi trường. Số người Mỹ coi biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn đã tăng từ 37% lên 55% trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2021. Ở Anh, tỷ lệ này tăng từ 37% lên 65%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!