Mỹ là một trong những quốc gia có ngành thương mại điện tử phát triển nhất thế giới. Ở đây, giữa các hãng lớn trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến luôn có sự cạnh tranh gay gắt. Bên cạnh chất lượng, sự đa dạng về hàng hóa, dịch vụ thì thời gian giao hàng cũng là một yếu tố quan trọng được nhiều khách hàng cân nhắc. Để giải quyết vấn đề này, việc áp dụng các công nghệ mới, đặc biệt là robot, đang được nhiều hãng đầu tư.
Tại phòng thí nghiệm công nghệ robot của Amazon tại thành phố Boston, bang Massachusetts, cỗ máy tự động mới nhất của hãng đang phân loại các đơn hàng để chuyển đến cho người mua. Sự khéo léo và nhanh nhẹn của robot này cũng không kém so với con người thực hiện. Bên cạnh việc giải phóng người lao động khỏi công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại này, thì mục tiêu khác của Amazon là có thể rút ngắn thời gian giao hàng cho khách.
Ông Joe Quinlivan - Phó Chủ tịch bộ phận phát triển robot và công nghệ hoàn thiện, tập đoàn Amazon, Mỹ: "Hiện nay, khi bạn nhận một gói hàng tại nhà, 75% gói hàng đó đã được xử lý bởi một số loại động cơ robot. Chúng tôi vô cùng tự hào về những thành tựu này".
Thống kê cho thấy, hàng năm Amazon phải đóng gói và vận chuyển khoảng 5 tỷ gói hàng. Để đảm bảo tiến độ giao hàng, nhân viên hãng này thường chịu sức ép lớn từ công việc. Từ năm 2012 đến nay, hơn 500.000 robot đã được Amazon đưa vào vận hành.
Ông Scott Dresser - Phó Chủ tịch mảng Công nghệ robot, tập đoàn Amazon, Mỹ: "Chúng tôi cố gắng tự động hóa ở những khâu hợp lý. Phương châm này được xem xét ở mọi quá trình từ hoàn thiện, phân loại, đóng gói hay ở những dặm cuối cùng trước khi khách nhận được hàng, miễn là những quy trình đó phù hợp với nhân viên và khách hàng của chúng tôi".
Còn với Uber, công ty này đang phát triển những robot giao đồ ăn hoạt động trên vỉa hè các tuyến phố. Công nghệ này đã được thử nghiệm ở nhiều bang của Mỹ.
Ông Ali Kashani - Giám đốc điều hành mảng robot dịch vụ, tập đoàn Uber, Mỹ: "Mỗi robot sẽ tới đây vào ban đêm, chúng sẽ được sạc pin và sẵn sàng với công việc vào ngày mới. Chúng tôi sẽ bảo trì và làm sạch để đảm bảo chúng có thể ra ngoài vào buổi sáng và làm việc cả ngày".
Theo các chuyên gia, việc sử dụng robot trong lĩnh vực thương mại điện tử là một trong những hướng đi mới để đối phó với tình trạng thiếu nhân công đang khá phổ biến tại Mỹ sau đại dịch COVID-19. Thống kê cho thấy, việc áp dụng robot trong lĩnh vực này có thể giúp thời gian xử lý một đơn hàng nhanh gấp 6 lần so với hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!