Một cuộc giải cứu chạy đua với thời gian đang diễn ra tại kênh đào Suez, nơi 12% khối lượng hàng hóa thế giới phải đi qua, mà một phần trong đó là dầu thô và các sản phẩm hóa dầu.
Ngày 25/3, cơ quan quản lý kênh đào Suez đã thông báo tạm đình chỉ hoạt động giao thông để 8 tàu lai dắt có thể giải cứu siêu tàu chở hàng đang mắc kẹt tại phía Nam của kênh đào này trong suốt 3 ngày qua.
"Siêu tàu" chở hàng Ever Given hiện vẫn đang bị mắc kẹt trong kênh đào Suez của Ai Cập, làm tê liệt dòng chảy thương mại hàng hải thế giới đi qua kênh đào này. Dữ liệu vệ tinh từ Marinetraffic.com cho thấy mũi tàu Ever Given đang chạm vào bờ phía Đông của kênh đào, trong khi phần đuôi tàu lại đang tựa vào bờ phía Tây.
Tàu Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez. Ảnh: BBC
Các hoạt động cứu hộ và làm nổi tàu khổng lồ chặn kênh đào Suez đang được tiến hành. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, các kế hoạch trục vớt chưa được triển khai sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Đó là vì con tàu mắc cạn chặn đứng kênh đào Suez, nơi nắm giữ tới 12% khối lượng hàng hóa giao thương của thế giới mà một phần trong đó là dầu thô và các sản phẩm hóa dầu.
Bà Joanna Konings - Nhà Kinh tế thương mại quốc tế cho biết: "Vụ việc này chắc chắn không giúp ích gì cho tình hình thương mại quốc tế bởi vì như chúng ta biết, hoạt động thương mại đang gặp khó khăn khi quay trở lại trạng thái bình thường, phục vụ chuỗi cung ứng quốc tế do tác động của COVID-19 trong năm ngoái. Sự số này sẽ khiến việc hồi phục thương mại quốc tế trở nên kéo dài hơn".
Vụ mắc cạn đã khiến giao thương ở kênh đào Suez đình trệ nghiêm trọng, trong đó có tàu trở dầu. Đây được cho là nguyên nhân khiến giá dầu đã tăng khoảng 5%.
Ước tính, 10 tàu chở dầu và 13 triệu thùng dầu có thể bị ảnh hưởng vì sự gián đoạn hàng hải trên kênh đào Suez. Trong khi đó, giới chức Ai Cập cho biết, các tàu bị mắc kẹt ở Suez hoặc đang neo đậu chờ quá cảnh đã tăng lên 213 tàu và sẽ còn tăng theo thời gian.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!