Bộ Giao thông Singapore đặt mục tiêu các chuyến bay khởi hành từ đảo quốc này sử dụng 1% nhiên liệu hàng không bền vững từ năm 2026. Tỉ lệ này sẽ nâng lên thành 3-5% vào năm 2030, tùy vào nhiều yếu tố như tình hình thế giới, nguồn cung SAF và tiến độ chuyển đổi sang SAF toàn cầu.
SAF là loại nhiên liệu đặc biệt, được tinh chế qua quá trình tổng hợp phức tạp hoặc từ các loại nguyên liệu sinh học như dầu ăn, vụn gỗ… Hiện nay, loại nhiên liệu này chỉ chiếm 0,2% thị trường nhiên liệu máy bay toàn cầu. Tuy nhiên, quá trình này sẽ tiêu tốn khoảng 1.450 tỉ đến 3.200 tỉ USD.
Singapore dự định sẽ yêu cầu các chuyến bay khởi hành từ nước này sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững từ năm 2026. (Ảnh: Aviation Week)
Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) nhấn mạnh: "Việc sử dụng SAF đóng vai trò quan trọng cho công cuộc phi carbon hóa ngành hàng không. SAF dự kiến sẽ đóng góp khoảng 65% lượng giảm phát thải carbon cần đạt cho mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trước năm 2050".
Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu chuyển đổi xanh nói trên, ngành hàng không thế giới sẽ phải vượt qua nhiều thử thách lớn. Một trong số đó là nguồn cung SAF vẫn còn rất hạn chế. SAF hiện có giá cao gấp 5 lần so với nhiên liệu máy bay phản lực truyền thống.
Hiện CAAS đã lên kế hoạch áp dụng thuế SAF đối với việc mua SAF để tạo ra tính tin cậy về chi phí cho các hãng hàng không và khách du lịch. Khoản thuế này sẽ được đặt ở mức cố định, dựa trên mục tiêu SAF và giá SAF dự kiến tại thời điểm đó. Nó sẽ thay đổi dựa trên các yếu tố như khoảng cách di chuyển và hạng chuyến bay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!