Dịch vụ chia sẻ xe đạp không còn xa lạ gì với người dân nhiều nước, trong đó có Singapore. Sự tiện lợi mà nó mang lại đã khiến dịch vụ này bùng nổ mạnh mẽ tại Singapore. Tuy nhiên, chính sự tiện lợi đó đã khiến cho nhiều người dùng trở nên tùy tiện khi đỗ xe, gây ảnh hưởng đến người dân và cảnh quan đô thị. Chính vì vậy, Chính phủ Singapore đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ hơn dịch vụ này.
Theo Cơ quan quản lý đường bộ Singapore (LTA), hiện có 6 nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp với khoảng 100.000 chiếc xe đạp đang hoạt động ở quốc đảo này.
Từ trước tới nay, những người sử dụng dịch vụ chia sẻ xe đạp tại Singapore luôn cảm thấy sự thuận lợi khi có thể đỗ xe đạp ở bất cứ đâu miễn chỗ đó là khu vực công cộng. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi khi gần đây Chính phủ Singapore đang đề xuất các biện pháp quản lý việc đỗ xe đạp một cách chặt chẽ hơn.
Theo đề xuất sửa đổi quy định về quản lý việc đỗ xe đạp được Thứ trưởng Bộ Giao thông Singapore Lam Pin Min thông báo trước Quốc hội, các công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp sẽ bị đánh giá quy mô số lượng xe đạp 6 tháng/lần dựa trên các yếu tố như cách quản lý vấn đề đỗ xe trái phép, tần suất xe đạp được sử dụng thường xuyên ra sao.
Hiện có khoảng 100.000 chiếc xe đạp đang hoạt động ở Singapore. Ảnh minh họa.
Bên cạnh đó, LTA cũng sẽ thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật bao gồm việc sử dụng công nghệ ranh giới ảo để gửi thông báo những chiếc xe đạp đang đỗ bất hợp pháp. Nếu các nhà cung cấp dịch vụ vi phạm, họ sẽ phải đối mặt với các chế tài như giảm số lượng xe của mình, phạt tiền lên đến 100.000 SGD hay bị đình chỉ hoặc hủy bỏ giấy phép hoạt động.
"Các quy định này buộc các nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ phải tìm ra các giải pháp kỹ thuật cũng như đưa ra các biện pháp khác hiệu quả hơn. Họ cũng có thể áp dụng các biện pháp thưởng hay khuyến mại để giúp người sử dụng có động lực hơn trong việc đỗ trả xe đúng vị trí"- Giáo sư Widodo - Đại học Quốc gia Singapore nói.
Ngoài ra, LTA cũng yêu cầu áp dụng hình thức cấm tạm thời việc sử dụng dịch vụ chia sẻ xe đạp đối với những người vi phạm tới lần thứ 3. Hơn nữa, những người này cũng có thể bị phạt tiền lên tới 2000 SGD. Song song, với các quy định chặt chẽ này, Chính phủ Singapore cũng sẽ tính toán để cung cấp thêm các khu vực đỗ xe trên cả nước với sức chứa thêm khoảng 50.000 chỗ. Chính phủ Singapore hy vọng những biện pháp trên sẽ giúp cho vấn đề đỗ xe bừa bãi tại quốc đảo này được giải quyết triệt để.
Ưu điểm nổi bật của mô hình chia sẻ xe đạp là người dùng có thể lấy - trả xe ở bất cứ nơi nào tùy thích trong thành phố. Hệ thống định vị GPS cho phép tìm xe dễ dàng, mở khóa bằng mã điện tử, thanh toán thông qua ứng dụng điện thoại. Việc khách hàng có thể tìm thấy những chiếc xe đạp trên vỉa hè hay trong công viên khiến dịch vụ này trở nên dễ dàng và chi phí phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.
Mỹ quản lý mô hình xe đạp chia sẻ như thế nào VTV.vn - Chính quyền địa phương tại Mỹ áp hạn ngạch chỉ có một số công ty được hoạt động kinh doanh xe đạp chia sẻ, với một số trạm xe nhất định, qua đó kiểm soát số lượng xe đạp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!