Boeing, hãng sản xuất máy bay lớn nhất của Mỹ, cho biết hôm 10/10, tổng số lượng máy bay 737 MAX được giao trong tháng 9 đã giảm xuống còn 27 chiếc, bao gồm 15 máy bay Boeing MAX 8 và 9, tháng giao hàng MAX thấp thứ tư kể từ khi việc giao hàng được tiếp tục vào tháng 12/2020. Trước đó, máy bay Boeing 737 MAX đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau hai vụ tai nạn máy bay vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng.
Boeing đang trải qua một quy trình mở rộng nhằm kiểm tra và sửa chữa hàng nghìn lỗ khoan sai trên vách ngăn chịu áp phía sau của 737 MAX 8.
Nhà sản xuất máy bay này đã nhận được đơn đặt hàng mới vào tháng 9 cho 224 máy bay 737 MAX, dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing, và báo cáo 10 lần hủy đơn hàng. Các đơn đặt hàng mới bao gồm 50 chiếc 787 MAX cho United Airlines.
Các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ số lượng giao hàng, vì thông thường công ty sản xuất máy bay nhận được phần lớn khoản thanh toán cho một chiếc máy bay khi nó được chuyển giao cho khách hàng.
Nhìn chung, Boeing đã bàn giao 371 máy bay cho khách hàng trong 9 tháng đầu năm 2023, bao gồm 286 chiếc 737. Để so sánh, đối thủ châu Âu Airbus đã giao 488 máy bay trong 8 tháng đầu năm, trong đó có 55 chiếc vào tháng 9.
Tổng số đơn đặt hàng của Boeing kể từ đầu tháng 1 đã tăng lên 848 đơn hàng trong tháng 9, tương đương 724 đơn đặt hàng ròng sau khi tính đến số lần hủy và chuyển đổi. Airbus đã có tổng cộng 1.280 đơn đặt hàng hoặc 1.241 sau khi hủy.
Đơn hàng thương mại tồn đọng của Boeing tăng từ 4.971 lên 5.172. Boeing cho biết, tháng 9 là tháng đầu tiên kể từ tháng 12/2019 lượng tồn đọng chính thức của hãng vượt quá 5.000.
Ngoài ra, Boeing vẫn đang chờ chứng nhận về chiếc 737 MAX 7 nhỏ hơn từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ, cơ quan đã xem xét loại máy bay này trong hơn một năm. Nhà sản xuất máy bay cho biết vào tháng 7, đợt giao hàng đầu tiên của 737 MAX 7 đã bị trì hoãn đến năm 2024.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!