Nếu như một thập kỷ trước, tên tuổi của các họa sĩ khóa 1 trường Mỹ thuật Đông Dương vẫn còn được biết đến một cách khiêm tốn tại Pháp, phần lớn trong giới nghiên cứu thì hiện nay những buổi đấu giá tranh Đông Dương đã là một sự kiện cho những người quan tâm đến hội hoạ châu Á.
Thị trường sôi động, người tiêu dùng săn lùng, nhiều sàn đấu giá thậm chí làm cả catalogue song ngữ với tiếng Việt - điều này minh chứng rõ khách hàng tiềm năng của họ là ai và họ không sai vì trong các buổi đấu giá, khách Việt chiếm đa số. Không có sự xuất hiện của các chủ gallery và nhà sưu tập chuyên nghiệp lớn tại Paris.
Song song với việc chăm sóc khách hàng của một thị trường mới là sự xuất hiện của các chuyên gia thẩm định tranh châu Á, cũng mới mẻ như chính thị trường này và không ít lần tạo nên tranh cãi về năng lực thẩm định.
Bà Charlotte Aguttes - Giám đốc sàn đấu già nghệ thuật Aguttes cho biết: "Một vài năm trước, khi thị trường Trung Quốc bùng nổ thì cũng có rất nhiều đồ gốm giả, tranh giả xuất hiện tại các sàn đấu giá. Thị trường tranh Việt Nam trước đây cũng vẫn an toàn vì giá còn khiêm tốn, nhưng bây giờ bắt đầu bùng nổ thì nhiều tác phẩm giả xuất hiện".
Hiện nay nhu cầu sở hữu tranh Đông Dương có chiều hướng chưa giảm nhiệt và giá thành tiếp tục tăng, là tín hiệu tốt cho hội họa Việt Nam về mặt thị trường, nhưng cũng có một câu hỏi đặt ra về tính bền vững của thị trường này khi vị thế của nó đối với hội họa thế giới vẫn còn rất khiêm tốn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!