Pháp kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh Đông Dương

Hồng Quang-Chủ nhật, ngày 04/05/2014 17:20 GMT+7

Chiều 3/5, chính phủ Pháp đã tổ chức kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh Đông Dương, tại Khải hoàn môn, trung tâm thủ đô Paris. Gần 100 cựu chiến binh Pháp đã từng tham chiến tại Đông Dương và người thân đã tham gia buổi lễ.

Một buổi lễ tưởng nhớ một sự kiện quan trọng và bi thảm trong lịch sử nước Pháp thế kỷ 20 : kết thúc cuộc chiến tranh Đông Dương sau thất bại tại Điện Biên Phủ. Với các cựu chiến binh, nhớ về cuộc chiến tại Đông Dương là nhớ lại những cảm giác nặng nề u ám.

Ông Antoine Gilbert, cựu chiến binh Pháp tại Đông Dương nói: “Tôi ở đó từ năm 1951 đến năm 1953, bị thương ở Phát Diệm. Lâu quá rồi”.

Ông Aimé Trocme, cựu chiến binh Pháp tại Đông Dương kể lại: “Tôi nhảy dù xuống Điện Biên, bị bắt ngày 7/5 và được trao trả ngày 31/8”.

Thất bại tại Điện Biên Phủ đã làm cho hệ thống thuộc địa Pháp tan rã, bắt đầu từ Đông Dương, tiếp đến là châu Phi. Lịch sử nước Pháp sang trang. Năm 1958, một nền cộng hoà mới được thiết lập tại Pháp.

Ông Cosimo Birtoli, cựu chiến binh Pháp tại Đông Dương nói: “Chiến tranh là thế. Tôi bị thương rồi bị bắt nhưng đến giờ tôi vẫn rất khâm phục ý chí của người châu Á, của người Việt Nam”.

Trong số các cựu chiến binh có mặt tại đây, có cả những người gốc Algérie, Tunisie, Maroc, được sung vào đội quân viễn chinh Pháp tại Đông Dương. Tại Pháp hiện nay chỉ còn 450 cựu chiến binh đã từng tham chiến tại Đông Dương vẫn còn sống, người ít tuổi nhất năm nay cũng đã 87.

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm thông tin về buổi lễ kỷ niệm này trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước