Hình ảnh được Odysseus chụp khoảng 35 giây sau khi tàu bị nghiêng do bị vấp trong quá trình đáp xuống bề mặt mặt trăng. (Ảnh: AP)
Điều này sẽ cắt giảm 5 ngày trong thời gian thực hiện sứ mệnh sau khi tàu đổ bộ Odysseus hạ cánh ngang, công ty Intuitive Machines vận hành tàu vũ trụ này cho biết.
Các chuyên gia sẽ còn phải xem xét bao nhiêu dữ liệu khoa học có thể bị mất do hành trình của Odysseus bị rút ngắn so với ước tính trước đây của công ty vận hành tàu. Intuitive Machines và khách hàng lớn nhất của công ty - NASA - cho rằng tàu Odysseus sẽ hoạt động trên mặt trăng trong 7 đến 10 ngày.
Dự báo của công ty Intuitive Machines về việc kết thúc sớm sứ mệnh khám phá mặt trăng được đưa ra khi xuất hiện trục trặc trong thử nghiệm phím tắt và lỗi của con người dẫn đến sự cố trong hệ thống dẫn đường bằng laser, trước khi tàu hạ cánh xuống khu vực gần cực Nam của mặt trăng vào ngày 22/2.
Một quan chức của Intuitive Machines cho biết trục trặc trên xuất phát từ quyết định của công ty, theo đó bỏ việc thử hệ thống laser để tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình kiểm tra trước chuyến bay của Odysseus tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở bang Florida.
Giám đốc điều hành Steve Altemus của Intuitive Machines cầm mô hình Odysseus để thể hiện vị trí của tàu trong cuộc họp báo tại Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston, Texas, ngày 23/2. (Ảnh: NASA TV/AFP )
Mike Hansen, người đứng đầu Bộ phận hệ thống định vị của công ty Intuitive Machines, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm 23/2: "Chắc chắn có những việc chúng tôi không thể làm để kiểm tra trước chuyến bay. Chúng sẽ rất tốn thời gian và rất tốn kém tiền bạc. Vì vậy, đó là một rủi ro với tư cách là một công ty mà chúng tôi đã phải thừa nhận và chấp nhận rủi ro đó".
Vào ngày 23/2, Intuitive Machines đã tiết lộ rằng các máy đo phạm vi laser - được thiết kế để cung cấp các chỉ số về độ cao và vận tốc chuyển tiếp cho hệ thống định vị tự động của Odysseus - đã không thể hoạt động. Nguyên nhân là do các kỹ sư của công ty đã sơ ý quên mở khóa công tắc an toàn của tia laser trước khi phóng vào ngày 15/2. Khóa công tắc an toàn nói trên, giống như khóa công tắc an toàn của súng, chỉ có thể vô hiệu hóa bằng tay.
Trục trặc của máy đo khoảng cách, được phát hiện chỉ vài giờ trước thời gian hạ cánh, đã buộc người điều khiển chuyến bay phải đưa Odysseus vào một quỹ đạo phụ của mặt trăng, trong khi họ ứng biến, tìm cách giải quyết để tránh một vụ "hạ cánh thảm khốc" có thể xảy ra.
Công ty Intuitive Machines cho biết trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi tàu đổ bộ mặt trăng hạ cánh vào ngày 23/2 rằng một trong 6 chân hạ cánh của Odysseus đã vấp trên bề mặt mặt trăng không bằng phẳng trong lần hạ cánh cuối cùng và bị lật nhào theo chiều ngang, gần như tựa vào một tảng đá.
Các giám đốc điều hành của Intuitive Machines suy đoán rằng tốc độ chuyển tiếp của tàu vũ trụ khi hạ cánh nhanh gấp đôi dự kiến có thể là một yếu tố gây vấp. Tuy nhiên, họ không chắc chắn liệu việc sử dụng hệ thống dẫn đường bằng laser ban đầu có thể tạo ra sự khác biệt hay không.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!