Sau khi nhậm chức hồi tháng 9/2023, Chính phủ của Thủ tướng Thái Lan Settha Thavisin đã lập tức đặt trọng tâm đáng kể vào việc nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu của quốc gia và thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo bằng cách tập trung vào chính sách thúc đẩy quyền lực mềm của đất nước. Chiến lược phát triển sức mạnh mềm bao gồm nhiều lĩnh vực, từ văn hóa, ẩm thực, thể thao đến du lịch…
CHIẾN LƯỢC SỨC MẠNH MỀM CỦA THÁI LAN
Những du khách đến từ Trung Quốc rất thích thú mặc thử đồng phục học sinh Thái Lan để lưu lại những bức ảnh kỷ niệm. Phong cách đồng phục Thái Lan được biết đến rộng rãi nhờ làn sóng phim truyền hình và điện ảnh Thái Lan đang thu hút nhiều khán giả quốc tế.
Một du khách từ Hà Bắc (Trung Quốc) chia sẻ: "Mặc đồng phục khiến tôi cảm giác như được trở lại thời đi học và gợi lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong tôi".
"Khoác lên minh bộ đồng phục khiến tôi có cảm giác trẻ hơn. Đây cũng là cơ hội để tôi hòa nhập vào văn hóa địa phương", một du khách khác từ Thành Đô (Trung Quốc) nói.
Đây chỉ là một ví dụ cho thấy sự thành công đang gia tăng của ngành công nghiệp văn hóa Thái Lan. Các sản phẩm văn hóa được kỳ vọng sẽ tạo ra giá trị kinh tế và sức mạnh mềm cho Thái Lan trên trường quốc tế.
TS. Surapong Suewonglee (Phó Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Sức mạnh mềm Quốc gia Thái Lan) cho rằng: "Đây là một cơ hội tuyệt vời để quảng bá Thái Lan như một điểm đến cho công nghiệp sức mạnh mềm, bao gồm điện ảnh, truyền hình, sách, chăm sóc sức khỏe…, tất cả đều gắn với việc thúc đẩy du lịch đến Thái Lan. Tôi tin rằng điều này sẽ đem lại động lực kinh tế đáng kể cho đất nước".
Thái Lan đã tích cực phát triển sức mạnh mềm nhằm nâng cao vị thế và ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế (Ảnh: Shutterstock)
Chính quyền của Thủ tướng Srettha đề xuất phân bổ 5,1 tỷ Baht, tương đương hơn 3.500 tỷ đồng, để tăng cường 11 lĩnh vực văn hóa như ẩm thực, thể thao và lễ hội. Thủ tướng Srettha tuyên bố Thái Lan sẽ nỗ lực bảo tồn và chấn hưng nghệ thuật và văn hóa quốc gia, đồng thời phát huy trí tuệ địa phương.
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nhấn mạnh: "Để trở thành trung tâm du lịch của khu vực không chỉ là đầu tư vào quảng bá du lịch mà việc quảng bá đó phải bao gồm các tỉnh du lịch thứ cấp, quảng bá Muay Thái, các lễ hội, việc miễn thị thực và ẩm thực, những điều mà Thái Lan muốn xem như những yếu tố trong sức mạnh mềm của mình".
Gần đây, Thái Lan cũng đã triển khai sáng kiến "Một gia đình, một sức mạnh mềm" và thành lập Cơ quan Nội dung Sáng tạo Thái Lan, nhằm đào tạo 20 triệu người trong 11 ngành công nghiệp sáng tạo, trong đó có ẩm thực, lễ hội, âm nhạc, phim ảnh, thời trang, thể thao…
Chính phủ nước này kỳ vọng có thể tạo ra doanh thu khoảng 4.000 tỷ Baht mỗi năm và nâng mức đóng góp vào GDP của các loại hàng hóa và dịch vụ, được coi là những "sức mạnh mềm", lên mức 15%.
THÀNH CÔNG BƯỚC ĐẦU CỦA CHIẾN LƯỢC SỨC MẠNH MỀM
Cho đến nay, chiến lược phát triển sức mạnh mềm của Thái Lan đã có những kết quả nhất định, nổi bật nhất là lĩnh vực du lịch. Chỉ tính riêng 3 tuần diễn ra Lễ hội Songkran năm nay, Thái Lan đã đón hơn 1,9 triệu du khách quốc tế với mức doanh thu khoảng 3,8 tỷ USD.
Cùng với đó, chính sách miễn thị thực cho 94 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng nhiều chính sách khác đã giúp ngành du lịch Thái Lan lấy lại đà tăng trưởng và hướng đến mục tiêu đón từ 38 - 40 triệu lượt du khách quốc tế, tạo ra khoản doanh thu lên tới 3.500 tỷ Baht (hơn 95 tỷ USD) từ du lịch trong năm nay.
Ngoài ra, một số loại ẩm thực, thời trang hay võ thuật của Thái Lan được vinh danh trong thời gian qua như xôi xoài, súp Tom Yum, Muay Thái, quần in hình voi và trà Thái… cũng đã góp phần quảng bá và thúc đẩy sức mạnh mềm của Thái Lan ra toàn thế giới.
THÁCH THỨC TRONG PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH MỀM
Ngay khi nhậm chức, Thủ tướng Srettha và nội các chính phủ Thái Lan đã tập trung thúc đẩy các sáng kiến trong 11 lĩnh vực quan trọng mang lại sức mạnh mềm cho đất nước, gồm ẩm thực, trò chơi, lễ hội, âm nhạc, phim, văn học, nghệ thuật, thiết kế, thể thao, thời trang và du lịch. Tuy nhiên, việc triển khai các sáng kiến này còn có phần rời rạc do chưa xác định được tầm nhìn dài hạn.
Mô hình của Hàn Quốc cũng được nghiên cứu, tham khảo để phát triển công nghiệp văn hóa, từ đó biến ngành này thành công cụ sức mạnh mềm.
Chiến lược phát triển sức mạnh mềm của Thái Lan đã có những kết quả nhất định, nổi bật nhất là lĩnh vực du lịch (Ảnh: Thai PBS World)
Cùng với đó, Thái Lan cũng ưu tiên đào tạo, nâng cao kỹ năng của công dân thông qua chính sách "Một gia đình, một sức mạnh mềm"; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của đất nước, đồng thời ưu tiên các biện pháp thiết thực nhằm nuôi dưỡng một hệ sinh thái sáng tạo mạnh mẽ.
Trong giai đoạn tiếp theo của chiến lược sức mạnh mềm quốc gia, Thái Lan sẽ tổ chức nhiều liên hoan phim và âm nhạc, tham gia vào các sự kiện quốc tế. Bộ Văn hóa Thái Lan đặt mục tiêu tạo ra giá trị kinh tế ở những lĩnh vực cụ thể như phim ảnh, thiết kế thời trang, thực phẩm và đồ uống, thể thao, âm nhạc, du lịch, y tế và sức khỏe, nhằm đạt được doanh thu mỗi sự kiện 300 triệu đến 400 triệu Bath, tương đương khoảng hơn 200 tỷ đến 280 tỷ đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!