Có một loại trái cây của Việt Nam đang tạo được chỗ đứng trên thị trường với hơn 1,3 tỷ dân tại Ấn Độ, đó là quả thanh long Bình Thuận. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, loại trái cây này lại không mang lại lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu Việt Nam mà tạo ra lợi nhuận cho những nhà xuất khẩu tới từ quốc gia khác.
Tại Ấn Độ, siêu thị không phổ biến, chợ là nơi người ta có thể tìm thấy mọi mặt hàng từ bình dân tới sang trọng. Thanh long được xếp vào mặt hàng trái cây nhập khẩu cao cấp được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, điều đó lại không làm cho những doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hoa quả sang Ấn Độ vui mừng. Nguyên nhân là do thanh long Bình Thuận nay được các doanh nghiệp nước ngoài bán dưới mác chữ Trung Quốc như một sản phẩm của họ, khiến doanh nghiệp Việt không thể cạnh tranh được.
Chị Huỳnh Thúy Vy, doanh nghiệp phân phối hoa quả Việt Nam tại Ấn Độ, cho biết: “Công ty Việt Nam đưa hàng sáng Ấn Độ với giá 9,8 USD/thùng, với mức giá này lãi không nhiều. Trong khi đó, Trung Quốc bán với giá chỉ từ 6,5 - 7 USD/thùng.”
Cùng là quả thanh long Bình Thuận, doanh nghiệp nước ngoài đưa hàng sang Ấn Độ lại có giá rẻ hơn giá của doanh nghiệp Việt Nam. Câu hỏi đang được đặt ra là có hay không việc thương lái nước ngoài khống chế được đầu thu mua, dẫn đến việc ép giá người nông dân?
Ông Bùi Trung Thướng, Thám tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, chia sẻ: “Có thể các doanh nghiệp bằng biện pháp này hay cách khác ép giá người nông dân, dẫn đến việc họ bán với giá rất rẻ; hoặc dùng những chính sách để dần dần chiếm lĩnh thị trường. Chúng tôi rất mong những nhà làm chính sách trong nước cùng trao đổi kỹ với các doanh nghiệp hoặc Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận để tìm ra hướng khắc phục”.
Ấn Độ một thị trường rộng lớn và cũng rộng mở cho nhiều sản phẩm của Việt Nam. Tuy nhiên, để những lợi thế đó thực sự mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp Việt Nam, một chiến lược làm ăn bài bản là cần thiết ngay từ lúc này. Nếu không, lợi thế của các sản phẩm Việt Nam sẽ mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp tới từ những quốc gia khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!