Mã QR được cấp cho người dân trong ba trường hợp: hoặc là đã được tiêm vaccine, hoặc đã ốm trong vòng 6 tháng, hoặc có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ.
Theo Ria Novosti, Moscow đã bắt đầu cung cấp mã QR cho khách hàng như một tấm thẻ ra vào các quán cà phê, những nhà hàng không COVID-19 ở thủ đô.
Để đảm bảo không gian "không COVID-19", Moscow cũng triển khai tiêm phòng bắt buộc đối với những người làm việc trong ngành nghề dịch vụ. Theo tờ Gazeta, ước tính số lượng này vào khoảng 3,5 - 4 triệu người và để đạt được tỷ lệ miễn dịch 60%, ngoài những người đã ốm và đã tiêm phòng thì cần phải tiêm cho khoảng 2 triệu người nữa trước ngày 15/7.
Theo chính quyền thành phố, việc sử dụng mã QR cho khách đến nhà hàng và các cơ sở kinh doanh ăn uống là nhiệm vụ hoàn toàn có thể được giải quyết về mặt kỹ thuật, nhưng giới kinh doanh lại đang lo ngại về vấn đề này.
Các nhà hàng ở Moscow có thể mất 90% lượng khách hàng vì những quy định mới theo "chế độ không COVID-19". Nhiều tờ báo trích dẫn ý kiến của ông Sergei Mironov, Chủ tịch Hiệp hội các nhà quản lý nhà hàng Moscow cho biết, đối với phần lớn các nhà hàng thì việc phong tỏa còn tốt hơn là sử dụng mã QR, vì ít ra sẽ không phải chịu tổn thất về thuê mặt bằng, chi trả lương và mua bán thực phẩm.
Theo trang tin tức Izvestia, giới doanh nghiệp lo ngại nếu các biện pháp tương tự được áp dụng tại các trung tâm thương mại thì số lượng khách sẽ giảm 80%. Không loại trừ việc đóng cửa các câu lạc bộ thể thao, các cơ sở thẩm mỹ khi những dịch vụ này nằm trong diện bị cấm đối với những người chưa được tiêm phòng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!