Hàng không là một loại hình vận tải đặc biệt trong đó các thành viên phi hành đoàn vừa là người phục vụ, vừa là người kiểm soát. Trong trường hợp gặp sự cố hành khách quấy rối, các thành viên phi hành đoàn không thể rời bỏ hiện trường hay liên lạc với các nhà chức trách để trợ giúp, trong khi hành động của họ lại bị giới hạn bởi nhiều quy định. Rất nhiều sự cố quấy rối xảy ra trên các chuyến bay của các hãng hàng không Mỹ mà nguyên nhân do văn hóa ứng xử của các "thượng đế".
Trường hợp đầu tiên có thể kể đến chiếc máy bay mang số hiệu 1522 của hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines từ San Diego đến Chicago đang ở độ cao hàng nghìn mét, bất ngờ phi công bị bắt phải chuyển hướng. An ninh sân bay cho biết, 10 người đã ẩu đả trên máy bay. Vì thế, máy bay phải chuyển hướng đến Amarillo và họ đề nghị các nhân viên trợ giúp.
Một trường hợp khác khi chiếc Boeing 737 đang trên bay trên không trung, một nhóm hành khách cương quyết từ chối tuân theo những chỉ dẫn của đội bay. Họ đánh nhau với các tiếp viên hàng không bởi các tiếp viên không cho họ uống rượu do họ đã gây ồn ào trong suốt quá trình bay. Sau đó, cảnh sát đã bắt giữ 6 hành khách. 6 người khác đi cùng nhóm này buộc phải rời khỏi máy bay.
Các cuộc cãi cọ và gây rối trên máy bay đã gia tăng trong những năm gần đây. Hành khách đánh nhau rồi đánh cả thành viên tổ bay và có cả những người mắc bệnh tâm thần gây rối trên máy bay.
Kể từ năm 2007 đến năm 2013, có hơn 28.000 trường hợp gây rối trên các chuyến bay ở Mỹ. 19% trong số đó phải nhờ cảnh sát can thiệp. Những vụ máy bay chuyển hướng cũng gây tốn kém, có những trường hợp máy bay chuyển hướng mất hơn 200.000 USD. Ngành hàng không đang phối hợp với Chính phủ để thắt chặt hình phạt đối với những hành khách đối xử không đàng hoàng trên máy bay.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!