Một trong những máy ghi hộp đen được tìm thấy của máy bay hãng Ethiopian Airlines. Nguồn: CNN
Ngày 17/3, bà Dagmawit Moges, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ethiopian tiết lộ, các nhà điều tra đã phục hồi lại tất cả những dữ liệu liên quan từ hộp đen. Tuy nhiên, bà Moges không cho biết thêm thông tin chi tiết về sự tương đồng.
Máy bay số hiệu FT302 của hãng Ethiopian Airlines rơi ngày 10/3 sau 6 phút cất cánh. Tất cả 157 người trên máy bay đều thiệt mạng. Đây là thảm hoạ thứ hai liên quan đến mẫu máy bay mới Boeing 737 MAX 8 trong vòng chưa đến 6 tháng.
Vào tháng 10 năm ngoái, tất cả 189 hành khách trên chuyến bay Flight 610 của hãng Lion Air cũng thiệt mạng sau 13 phút cất cánh. Máy bay lao thẳng xuống biển Java của Indonesia.
Sự tương đồng giữa hai vụ rơi dẫn đến lệnh cấm sử dụng máy bay 737 MAX 8 trên toàn thế giới.
Các nhà điều tra nghi ngờ vụ rơi máy bay của Lion Air là do một góc cảm biến bên ngoài máy bay truyền dữ liệu sai. Khi máy bay nhận được dữ liệu sai này, hệ thống Tăng cường Điều khiển Đặc trưng (viết tắt là MCAS) đã tự động kéo mũi máy bay xuống.
Theo thông tin điều tra, các phi công đã điều chỉnh sửa lỗi tự động kéo mũi máy bay xuống 2 phút trước khi bay và lặp lại công tác điều chỉnh này hai lần trước khi máy bay hướng mũi rơi xuống biển Java.
Ngày 17/3, Chủ tịch kiêm CEO của Boeing, Dennis Muilengurg đưa ra thông báo rằng Boeing đang "tiếp tục hỗ trợ cuộc điều tra và làm việc với giới chức năng để đưa ra thông tin mới nhất có thể". Ông Muilengurg cũng cho biết thêm: "Boeing đang hoàn thành bản cập nhật phần mềm để xử lý hệ thống MCAS khi gặp các cảm biến sai".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!