Trung Quốc thúc đẩy các nỗ lực bảo vệ môi trường

Thái Bình (Phóng viên THVN tại Trung Quốc)-Chủ nhật, ngày 04/06/2023 06:00 GMT+7

VTV.vn - Phân loại rác tại nguồn và phát triển xe điện về thị trường nông thôn là nội dung lớn được nhiều báo tại Trung Quốc phản ánh tuần qua.

Nhiều tờ báo Trung Quốc đã dành thời lượng đáng kể để phản ánh về nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa phân loại rác tại nguồn. Trung Quốc có 297 thành phố phân loại rác tại nguồn, tỷ lệ bao phủ các khu dân cư đạt 82,5% vào cuối năm ngoái. Phấn đấu 2025 bao phủ 90% số khu dân cư toàn quốc. Nhờ phân loại tốt mà mỗi ngày có 77,6% rác được xử lý.

Tại Bắc Kinh, phân loại rác đã được tích hợp với các quy định quản lý tài sản và các tiêu chuẩn ứng xử văn minh của thành phố. Hơn 80 chính sách đã được thực hiện. Còn tại thành phố Thanh Đảo đã áp dụng công nghệ dữ liệu lớn Big Data, sử dụng dữ liệu thu thập được từ xe rác và cơ sở xử lý chất thải để truy cập thời gian thực thông qua nền tảng đám mây.

Thượng Hải tăng cường ra quân để kiểm tra phân loại rác tại các siêu thị, chợ ẩm ướt, đầu mối giao thông, các điểm du lịch. Sau gần 4 năm thực hiện, nhận thức phân loại rác của người dân đã được cải thiện đáng kể. Hơn 95% các đơn vị và khu dân cư ở Thượng Hải đạt tiêu chuẩn phân loại rác.

Trung Quốc thúc đẩy các nỗ lực bảo vệ môi trường - Ảnh 1.

Giám đốc Cục quản lý đô thị và thực thi pháp luật Thượng Hải, Deng Jian Ping cho biết: "Phân loại rác là một quá trình lâu dài và hiệu suất của thành phố về phân loại rác nhanh chóng phục hồi sau đại dịch". 

Cũng với mục tiêu bảo vệ môi trường, trên tờ Chinadaily có bài Chính sách để tăng doanh số bán xe điện về vùng nông thôn.

Cuối năm ngoái, Trung Quốc có 13 triệu xe năng lượng mới NEV, chiếm 1/2 toàn cầu. Trung Quốc cũng đã phát triển mạng lưới sạc NEV lớn nhất và rộng nhất thế giới với 5,2 triệu trụ sạc.

Trung Quốc thúc đẩy các nỗ lực bảo vệ môi trường - Ảnh 2.

Những chiếc xe điện kiểu nhỏ ở nông thôn Trung Quốc. Ảnh: Rest Of World.

Meng Wei - Người phát ngôn Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia nhấn mạnh, việc thiếu chỗ sạc pin vẫn là trở ngại lớn nhất đối với sự phát triển của ngành công nghiệp NEV, nhất là ở khu vực nông thôn. Vì vậy, chúng tôi đã tìm cách giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp sáng tạo để thúc đẩy việc xây dựng, vận hành và bảo trì cơ sở hạ tầng sạc ở khu vực nông thôn.

Theo Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, nông thôn là thị trường khổng lồ, cơ hội lớn cho các nhà sản xuất ô tô NEV, nó cũng sẽ định hình lại cấu trúc tiêu dùng bền vững hơn.

Với các chính sách hỗ trợ từ chính phủ nhằm giảm giá bán, nhiều doanh nghiệp xe điện Trung Quốc tin rằng chi phí dùng xe NEV thấp hơn sẽ là cú hích quan trọng để người dân nông thôn dần chuyển từ xe xăng sang xe điện, góp phần thực hiện lối sống văn minh carbon thấp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước