Trường đại học đầu tiên ra mắt ngành đào tạo người có sức ảnh hưởng

An Ngọc-Thứ hai, ngày 28/10/2024 10:00 GMT+7

VTV.vn - Đại học Công nghệ South East Ireland đã ra mắt chuyên ngành đào tạo KOL đầu tiên trên thế giới.

KOL (Key Opinion Leader) và KOC (Key Opinion Consumer) là những thuật ngữ quen thuộc trong thời đại mạng xã hội, ám chỉ những cá nhân có sức ảnh hưởng lớn đến quan điểm và xu hướng tiêu dùng của một nhóm người. Đây được coi là một nghề "thời thượng", mang lại thu nhập đáng kể cho người tham gia.

Mới đây, Đại học Công nghệ South East tại Carlow, Ireland - đã chính thức ra mắt chuyên ngành đào tạo KOL, thuộc loại đầu tiên trên thế giới. Bắt đầu từ tháng 9/2024, trường đã đón lứa sinh viên đầu tiên tham gia khóa học này. Chương trình đào tạo tập trung hướng dẫn học viên cách tạo ra nội dung trên các nền tảng như Instagram, TikTok và YouTube, đồng thời biến chúng thành nguồn thu nhập ổn định, đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ hiện nay.

Bà Irene Mccormick - Giám đốc khoa học - cho biết: "Bạn có thể tự xây dựng hình ảnh cho mình để trở thành người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Nhưng nếu muốn ở lâu dài trong ngành này, bạn có thể đến trường đại học, ghi danh vào chương trình đào tạo này. Ở đây các sinh viên sẽ được đào tạo bài bản cả về lý thuyết và thực hành. Điều này sẽ tạo ra khác biệt lớn cho sự nghiệp của bạn".

Ý tưởng về chương trình đào tạo KOL chính quy tại Đại học Công nghệ South East, Ireland - xuất phát từ một khóa học cấp tốc mùa hè, nơi những TikToker nổi tiếng làm giảng viên. Trước sự quan tâm đáng kinh ngạc của giới trẻ, trường đại học đã quyết định phát triển khóa học thành chương trình đào tạo chính thức và cấp bằng.

Chương trình mang tên "Sáng tạo nội dung và phương tiện truyền thông xã hội", kéo dài 4 năm, trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng để trở thành những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn trong thời đại kỹ thuật số.

Trường đại học đầu tiên ra mắt ngành đào tạo người có sức ảnh hưởng  - Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ: Freepik)

Chị Favour Ehuchie - sinh viên - nói: "Tôi làm Tiktok, nội dung chính là tạo kiểu tóc. Tôi muốn quảng bá kênh của mình đến càng nhiều người càng tốt".

Anh Harry Odfe - sinh viên - kể: "Bạn bè khen tôi hoạt ngôn. Tôi nghĩ mình cũng có thể kiếm tiền từ việc nói chuyện trên mạng xã hội. Vì vậy tôi đã ghi danh vào chương trình học này, để học cách sáng tạo nội dung".

Sau 2 năm chuẩn bị, chương trình đào tạo "Sáng tạo nội dung và phương tiện truyền thông xã hội" tại Đại học Công nghệ South East, Ireland - đã được công nhận và chính thức đón lứa sinh viên đầu tiên vào năm 2024.

Thuật ngữ "người có sức ảnh hưởng" (KOL) đã được thêm vào từ điển vào năm 2019, dùng để chỉ những cá nhân nổi tiếng nhờ sử dụng mạng xã hội để quảng bá, chứng thực sản phẩm và thương hiệu. Đây là một ngành nghề đem lại nguồn thu không nhỏ.

Tuy nhiên, các giảng viên của chương trình cũng nhấn mạnh rằng, để trở thành một KOL không hề dễ dàng. Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần đăng video dài 60 giây lên TikTok là có thể nổi tiếng. Nhưng trên thực tế, việc này đòi hỏi sự đầu tư công sức và thời gian, từ lập kế hoạch, tổ chức cho đến chỉnh sửa nội dung, tất cả đều cần sự tỉ mỉ và tâm huyết hơn nhiều so với những gì người ngoài thường tưởng tượng.

Các nhà sáng tạo nội dung tại Ấn Độ đã quen với cuộc sống không TikTok Các nhà sáng tạo nội dung tại Ấn Độ đã quen với cuộc sống không TikTok AI và mối đe dọa tới khả năng sáng tạo nghệ thuật AI và mối đe dọa tới khả năng sáng tạo nghệ thuật Mỹ không cấp bản quyền tác phẩm do công nghệ AI sáng tạo Mỹ không cấp bản quyền tác phẩm do công nghệ AI sáng tạo

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước