UAE quy định trách nhiệm của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Vân Anh (PV Đài THVN thường trú tại Trung Đông)-Chủ nhật, ngày 30/06/2019 13:53 GMT+7

VTV.vn - Khi một người nổi tiếng trên mạng xã hội quảng cáo nhãn hàng nào đó, họ có phải chịu trách nhiệm gì? Đây vẫn là vấn đề mà các cơ quan chức năng hầu như còn bỏ ngỏ.

Chủ đề này được các trang báo tại Trung Đông tập trung đề cập trong thời gian qua.

Không còn nghi ngờ gì, quảng cáo thông qua các cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội đang càng trở thành một kênh hiệu quả được các doanh nghiệp tin dùng. Nhưng trong nhiều trường hợp, sự hiệu quả bắt nguồn từ một thực tế, các nội dung quảng cáo được các cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội đăng tải một cách mập mờ, khi thì đưa nó dưới dạng một bài đánh giá sản phẩm, lúc khéo léo gắn nó vào một bức ảnh nào đó của mình.

Thực tế, dư luận Trung Đông cho rằng đã đến lúc phải chấm dứt bởi từ rất lâu rồi, đã có các quy định khá chặt chẽ đối với quảng cáo trên báo chí chính thông nhưng quảng cáo trên mạng xã hội lại bỏ ngỏ. Hệ quả là người dùng phải đối mặt với một không gian mạng thiếu minh bạch. Không biết khi nào, một nội dung là một tư vấn ý nghĩa, khi nào lại chỉ là một dụng ý để kiếm lời.

Một xã hội minh bạch là yêu cầu đối với đời sống thực, lẫn cuộc sống ảo. Nhưng để minh bạch, mỗi thành viên phải chịu trách nhiệm trước các hành động của mình và phải có các luật lệ đảm bảo điều đó. Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất hiện được xem là quốc gia đang đi đầu tại Trung Đông trong nỗ lực này.

Những người nổi tiếng trên mạng xã hội sinh sống, làm việc tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, nếu muốn quảng cáo cho doanh nghiệp, đều phải đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng. Sau một thời gian áp dụng quy định, có khoảng 1.700 cá nhân nổi tiếng đã đăng ký hoạt động. Số còn lại sẽ phải đối mặt với các án phạt, giới chức nước này cảnh báo.

Đăng ký hoạt động được xem là bước đầu tiên để Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đảm bảo các cá nhân nổi tiếng cũng sẽ phải chịu điều chỉnh của luật lệ trên mạng xã hội. Một điều luật quan trọng hơn cả là việc người nổi tiếng sẽ phải ghi rõ đâu là nội dung quảng cáo, nếu đã nhận tiền để quảng bá.

Theo báo Gulf News (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất), điều này sẽ không chỉ giúp người xem có ý thức rõ hơn về thông tin mình tiếp nhận, mà còn giúp cả doanh nghiệp tránh khỏi việc mất tiền vào các hợp đồng ngầm rồi có thể cuối cùng lại phát sinh tranh chấp mà không biết kêu ai.

Hiện chưa rõ Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất sẽ làm như thế nào để các quy định được thực thi. Nhưng người ta cho rằng, nếu làm thực chất, việc phát hiện các giao dịch ngầm giữa doanh nghiệp và người nổi tiếng được cho là không khó.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng được kêu gọi nâng cao trách nhiệm của các cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội. Trong thời buổi hiện nay, dựa vào các cá nhân nổi tiếng nhưng thiếu ràng buộc trách nhiệm cũng giống như con dao 2 lưỡi. Bởi không may, hình ảnh của doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể bị đánh mất theo những cá nhân nổi tiếng.

Đại sứ thương hiệu: Khi người nổi tiếng không phải lựa chọn duy nhất Đại sứ thương hiệu: Khi người nổi tiếng không phải lựa chọn duy nhất Unilever nói không với quảng cáo dùng người nổi tiếng mua lượng theo dõi Unilever nói không với quảng cáo dùng người nổi tiếng mua lượng theo dõi Instagram cung cấp công cụ đặc biệt cho người nổi tiếng Instagram cung cấp công cụ đặc biệt cho người nổi tiếng

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước