Ông Gianni Esposito - Chủ nhà hàng Gianni's Pizza: "Bột, điện, gas, thịt xông khói, thịt bò, xúc xích, thậm chí cả vỏ hộp cũng đang tăng giá. Bây giờ đối với các doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi, hộp bánh pizza loại tốt trước có giá khoảng 16-17 USD, thật không may là thời điểm này ngay cả loại vỏ hộp rẻ tiền hơn, cũng đã tăng giá gấp đôi".
Trước tình trạng giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, một số nhà hàng đã đối phó bằng cách loại khỏi thực đơn những món ăn có giá nguyên liệu quá cao, vì nếu tiếp tục kinh doanh thì cũng không có lãi. Tuy nhiên, giảm bớt món ăn phục vụ cũng gần như đồng nghĩa với việc thu hẹp lượng khách đến với nhà hàng.
Bà Serena Kelley Jefferson - Chủ nhà hàng Serena's Soul Food: "Chúng tôi thực sự phải loại một số món khỏi thực đơn. Nguyên liệu có giá quá cao, còn chúng tôi thì không có cách nào để tăng giá bán".
Theo thống kê, các dịch vụ kinh doanh ăn uống tại Mỹ - mà đa phần đều là các doanh nghiệp nhỏ, đang chịu tác động mạnh từ lạm phát, khi thực phẩm là một trong những mặt hàng tăng giá nhanh nhất trong thời gian qua. Tuy nhiên, khó khăn không chỉ đến từ việc giá cả tăng cao.
Ông Gianni Esposito - Chủ nhà hàng Gianni's Pizza: "Ngay sau đại dịch, đây là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là nhà hàng. Bây giờ bạn không thể tìm được nhiều nhân viên, mọi thứ thì phải mua đắt hơn tới 30, 40, 50%".
Theo thống kê, hơn 97% các công ty tại Mỹ là các doanh nghiệp rất nhỏ, với ít hơn 20 nhân viên. Tuy nhiên, lại đang góp phần tạo ra một nửa giá trị GDP và 60-80% việc làm, tùy theo thời điểm. Nhưng mô hình doanh nghiệp loại này thường có dự trữ tiền mặt thấp và sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi chống chọi với những biến động về kinh tế.
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp nhỏ thường là những thành phần đầu tiên của nền kinh tế cảm nhận được tác động của suy thoái. Những khảo sát gần đây cho thấy, tâm lý lạc quan đang giảm dần trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau ở Mỹ. Bên cạnh lạm phát, tình trạng khan hiếm nguồn cung, thiếu hụt lao động và lãi suất tăng có thể đánh gục nhiều doanh nghiệp nhỏ trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!