Phát biểu với báo giới tại Dubai, Giám đốc điều hành FlyDubai, ông Ghaith al-Ghaith, tuyên bố giả thuyết này là không có cơ sở, chỉ đơn thuần là những đồn đoán thất thiệt. Ông khẳng định cơ trưởng và cơ phó chuyến bay xấu số là những phi công có thâm niên trong nghề với gần 6.000 giờ bay. Ngoài ra, máy bay gặp nạn đã được bảo dưỡng định kỳ ngày 21/1.
Giám đốc điều hành FlyDubai cho biết thêm, các quan chức Cơ quan Hàng không dân dụng UAE và chuyên gia của hãng đang trên đường tới Nga để cùng tiến hành điều tra.
Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, vào lúc 3h40 giờ địa phương (11 giờ Việt Nam), máy bay FlyDubai đâm thẳng xuống khu vực cách đầu đường băng 250m và nổ tung. Toàn bộ 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng.
Hãng FlyDubai thông báo trong số các hành khách thiệt mạng có 44 người Nga, 8 người Ukraine, 2 người Ấn Độ và 1 người Uzbekistan.
Sau vụ việc, một cuộc điều tra hình sự đã được tiến hành nhằm xác định xem có quy định an toàn nào bị vi phạm hay không và liệu lỗi bất cẩn có đóng vai trò trong thảm kịch này hay không.
Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy một trong hai hộp đen của máy bay Dubai rơi tại Nga và kết quả phân tích ghi âm các cuộc đàm thoại giữa phi hành đoàn với kiểm soát không lưu cho thấy các thành viên phi hành đoàn vẫn trò chuyện bình thường và họ không thông báo bất kỳ trục trặc nào trên máy bay.
Trong khi đó, chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Dự báo thời tiết Fobos, ông Evgeni Tishkovets cho biết, trong đêm rạng sáng ngày 19/3, thời điểm thảm họa xảy ra, tại thành phố Rostov xảy ra hiện tượng thiên nhiên hiếm "luồng khí quyển hẹp" (Jet Stream) ở độ cao 600m cho tới gần 10.000m, với tốc độ gió nó thể đạt tới mức bão.
Cụ thể, vận tốc gió ở độ cao 600m là 104 km/h và ở độ cao 5.000-7.000m là 162 km/h. Gió mạnh ở cấp độ này có thể ảnh hưởng đến sự vận động của máy bay. Mọi thiết bị bay đều bị cấm cất hoặc hạ cánh ở mức tốc độ gió nguy cấp này.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.