Việc tăng giá này sẽ giúp các doanh nghiệp hạn chế thua lỗ nhưng đang gây thêm khó khăn cho các hộ gia đình ở Nhật Bản.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu tín dụng Teikoku Databank, giá của hơn 10.000 mặt hàng thực phẩm tại Nhật Bản có thể tăng trung bình 13% trong năm 2022, trong đó mặt hàng đồ uống, đặc biệt là đồ uống có cồn sẽ tăng cao nhất với mức tăng trung bình khoảng 15%, tiếp theo là các thực phẩm đã qua chế biến tăng 14%, trong khi đồ ngọt tăng 12%, gia vị tăng 11% và bánh mì tăng 9%.
Áp lực chi phí nguyên liệu nhập khẩu tăng cao đã buộc các công ty thực phẩm phải tăng giá bán sản phẩm, hiện nhiều công ty thực phẩm lớn tại Nhật Bản đã bắt đầu tăng giá trong tháng 6 và sẽ tiếp tục có đợt tăng giá mạnh vào đầu tháng 7 tới, nhiều hộ gia đình đã phải thắt chặt hầu bao.
Giá lương thực, thực phẩm của Nhật Bản tăng nhanh chủ yếu là do nhu cầu toàn cầu phục hồi sau dịch COVID-19, trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn do xung đột Nga - Ukraine. Một nguyên nhân khác cũng tác động đáng kể, đó chính là sự sụt giảm của đồng Yen so với đồng USD.
Với việc Nhật Bản sẽ tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ, trong khi Mỹ thì lại tăng lãi suất, đồng Yen nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm, áp lực tăng giá các mặt hàng nhập khẩu được cho là sẽ lớn hơn trong những tháng tới.
Sự tăng giá thực phẩm và nhiều mặt hàng khác tăng cao, tuy nhiên thực tế, mức lương trung bình gần như không hề tăng, gây khó khăn cho đời sống của người tiêu dùng Nhật Bản, xu hướng tăng giá này cũng được xem là một cú sốc lớn cho người tiêu dùng nước này, vốn đã quen với giá cả ổn định trong nhiều năm qua.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!