Ánh Viên - Niềm tự hào của bơi lội Việt Nam

Hữu HoàngCập nhật 22:31 ngày 06/01/2013

Vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên. (Ảnh: Bongdaplus)

Ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, nhưng rất nhiều vận động viên trẻ đã trở thành niềm tự hào của cả dân tộc khi tỏa sáng tại sân chơi quốc tế. Vận động viên bơi lội Ánh Viên là một ví dụ điển hình.

Tại buổi tập ở Mỹ, Ánh Viên đặt một cốc nước trên đầu rồi bơi ngửa để làm sao cốc nước không rơi. Bài tập này giúp Ánh Viên giữ được cổ và đầu thẳng - một kỹ thuật quan trọng của nội dung bơi ngửa. Có những bài tập đặc biệt thì chế độ ăn cũng đặc biệt. Mỗi bữa, Ánh Viên phải ăn 1kg thịt bò, 50 con tôm, 1 đĩa mỳ to và 1 đĩa rau trộn. Ngoài ra, em phải uống 2 lít sữa mỗi ngày chưa kể trái cây và các loại nước ép. Đối với Ánh Viên, bữa ăn không phải lúc để hưởng thụ mà cũng là một bài tập.

Ông Đặng Anh Tuấn, HLV trưởng Đội tuyển Bơi Việt Nam cho biết: “Khi đã tập luyện như vậy ở Mỹ thì những bài tập như thế này ở Việt Nam của Ánh Viên chẳng khác gì một kỳ nghỉ giải lao. Tuy nhiên, em vẫn tập luyện rất chăm chỉ. Cô bé 16 tuổi này coi sự vất vả là chuyện đương nhiên và chấp nhận nói với một thái độ bình thản”.

Ánh Viên là "sản phẩm" của một quy trình đào tạo vận động viên đúng đắn. Tài năng của em được phát hiện sớm. Em được đào tạo đúng phương pháp, đúng thời điểm, được đầu tư đầy đủ về dinh dưỡng cũng như phương pháp huấn luyện. Ánh Viên tiến bộ nhanh nhưng vẫn nằm trong dự tính của ban huấn luyện.

Kể từ khi lên đội tuyển, trung bình một năm Ánh Viên chỉ ở Việt Nam khoảng hơn 20 ngày. Còn lại là tập luyện và thi đấu ở nước ngoài. Ngay trước Tết Dương lịch, em lại lên đường đi Mỹ tập huấn. Mới còn trẻ nhưng Ánh Viên lại tiếp tục đi. Đi để hoàn thành ước mơ vô địch. Đi để chứng tỏ rằng, người Việt Nam có thể vượt qua sự bất lợi về thể hình và bằng ý chí và nghị lực phi thường, chúng ta lại tiếp tục vượt khó để chiến thắng đối thủ đến từ những cường quốc thể thao trên Thế giới.

Quý khán giả quan tâm tới những thông tin về Ánh Viên có thể xem lại chương trình “Thể thao ấn tượng 7 ngày” tại đây.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1