Bảng xếp hạng cờ vua thế giới tháng 8: Quang Liêm tụt 9 bậc

Theo Bình Minh (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 09:00 ngày 04/08/2013

 Tại bảng xếp hạng tháng 8 dành cho các kỳ thủ nam hàng đầu của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) vừa công bố hôm qua, kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm đã tụt 9 bậc, từ hạng 33 (elo 2.712) xuống hạng 42 (2.702) thế giới.

Nguyên nhân cho sự “tụt dốc” này là do Quang Liêm thi đấu không thành công ở nội dung cờ tiêu chuẩn tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á diễn ra tại Hàn Quốc vào đầu tháng 7 vừa qua. Tại nội dung này, Quang Liêm được xếp hạt giống số một và là ứng cử viên sáng giá cho chiếc HCV. Tuy nhiên, sau khi kết thúc 7 ván đấu, kỳ thủ Việt Nam đã gây thất vọng khi chỉ xếp hạng 11 chung cuộc.

Không những thế, với hệ số elo hiện tại là 2.702, Quang Liêm cũng chỉ nằm trong tốp cuối khi chỉ xếp hạng 44/48 tại bảng xếp hạng 2700chess.com dành cho các Siêu Đại kiện tướng thế giới (elo từ 2.700 trở lên).

‘ Kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm đã tụt 9 bậc, từ hạng 33 (elo 2.712) xuống hạng 42 (2.702) thế giới. (Ảnh: V.V)


Rất may cho Quang Liêm là bảng xếp hạng này được công bố sau lễ bốc thăm World Cup 2013 (khởi tranh ngày 10/8 tại Na Uy). Tức là, trước đó, BTC World Cup 2013 đã tiến hành bốc thăm chia nhánh thi đấu nhưng dựa vào hệ số elo của các kỳ thủ tại bảng xếp hạng tháng 7, khi đó Quang Liêm có hệ số elo 2.712 được xếp hạng thứ 29 tại giải và sẽ gặp những đối thủ vừa sức tại 2 vòng đầu.

Cụ thể, tại vòng một, Quang Liêm (29) sẽ gặp kỳ thủ người Philippines Oliver Barbosa (100). Nếu giành chiến thắng ở vòng một, Quang Liêm sẽ tiếp tục đối đầu với người thắng ở cặp Vallejo Pons (36) - Flores (93). Và nếu vượt qua được vòng 2, Quang Liêm nhiều khả năng sẽ gặp lại Alexandr Grischuk (4) của Nga, đối thủ quen thuộc và từng là bại tướng của Liêm tại giải vô địch cờ nhanh, cờ chớp thế giới hồi tháng 6 vừa rồi.

Trong khi đó, người đồng đội của Liêm là Trường Sơn đứng ở vị trí thứ 85 sẽ rơi vào nhánh đấu rất khó khi có sự góp mặt của các đối thủ mạnh đến từ Nga. Thử thách ngay tại vòng một của Trường Sơn là Vladimir Akopian (hạng 44 thế giới). Nếu vượt qua vòng một, nhiều khả năng Trường Sơn sẽ gặp một đối thủ mạnh khác là Andrenikin (21).

Hiện tại, sau khi ổn định về vấn đề kinh phí cho chuyến thi đấu, cả Quang Liêm và Trường Sơn đang trong giai đoạn chuẩn bị gấp rút cho World Cup.

Được biết, trong chuyến thi đấu sắp tới, gia đình và người thân của Liêm và Sơn sẽ sang Na Uy để động viên tinh thần cho 2 kỳ thủ này trong suốt thời gian diễn ra giải. Trong đó, Quang Liêm sẽ được cả bố và mẹ cùng sang Na Uy. Trong khi người đồng hành với Trường Sơn là Phạm Lê Thảo Nguyên, cô bạn gái và cũng là nữ kỳ thủ số một Việt Nam.
Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1