Báo chí thế giới "dậy sóng" vì thất bại của Nữ hoàng sân băng Kim Yu-Na

M.N (dịch)Cập nhật 16:53 ngày 21/02/2014

Ở “chương cuối cùng” trong sự nghiệp trượt băng nghệ thuật đỉnh cao của mình, nữ VĐV người Hàn Quốc – Kim Yu-Na đã không thể tiếp tục làm nên điều kì diệu và để “đàn em” mới 17 tuổi người Nga vượt lên đăng quang ở Olympic Sochi 2014.

VĐV của nước chủ nhà Nga - Adelina Sotnikova đã xuất sắc hoàn thành bài thi của mình với tổng điểm sau hai lần trình diễn đạt 224.59, đánh bại thành tích 219.11 điểm của nhà vô địch thế vận hội Vancouver 2010 – Kim Yu-Na để bước lên bục cao nhất tại Olympic Sochi 2014 ở nội dung trượt băng nghệ thuật nữ. Ở nội dung này, Carolina Kostner (Italy) giành huy chương đồng.

‘ Chiến thắng của Sotnikova đã gây nên một cuộc "khẩu chiến" của ngay những người trong nghề báo chí

Thế nhưng, kết quả này đã khiến dư luận thế giới “dậy sóng”. Nhiều tờ báo đồng loạt cho rằng màn trình diễn của Yuna là vô cùng hoàn hảo, đồng thời, đặt câu hỏi về sự thiên vị của ban giám khảo dành cho nước chủ nhà. Dick Button, VĐV từng giành 2 HCV ở nội dung trượt băng đơn nam tại Olympic cũng cho biết anh không nghĩ rằng “bóng hồng” của nước Nga sẽ là người bước lên bục cao nhất ở nội dung thi này.

Ngược lại, một số tay viết, chuyên gia về thể thao khác lại lên tiếng ủng hộ VĐV người Nga – Stonikova và khẳng định cô xứng đáng với tấm huy chương vàng vừa giành được. “Phần thi của Stonikova đủ tốt để giành huy chương vàng, không có vụ gian lận nào ở đây cả. Cô ấy rất cẩn thận với 7 cú triples (xoay người 3 vòng trên không) trong bài diễn của mình và có 5 trong số đó là những động tác liên hoàn. Con số tương ứng ở phần trình diễn của Kim Yuna là 6 và 3. Vì thế, việc cô giành được điểm số cao hơn đối thủ là điều có thể hiểu được”, Chris Chase, biên tập viên của tờ USA Today chia sẻ.

Trong khi đó, tờ NYTimes còn chỉ ra vì sao bài dự thi của VĐV trẻ tuổi người Nga lại có thể “vượt mặt” được Nữ hoàng sân băng trong lòng người hâm mộ - Kim Yuna. Cụ thể, nguyên do được nhận định là ở chỗ Kim đã bỏ qua cú triple loop, vốn bị đánh giá là mạo hiểm và sự “tròn trịa” của cô bị coi là thiếu cá tính hơn đàn em người Nga.

Sau khi biết kết quả cuộc thi – mà báo chí Hàn Quốc coi là tin chấn động này, Kim Yuna vẫn tỏ ra rất bình tĩnh. Cô chia sẻ: “Điểm số là do trọng tài chấm, nên tôi không có quyền bình luận gì”.

Bên cạnh đó, bản thân Kim cũng thừa nhận rằng cô đã không cố gắng hết sức, khi mà đã quyết định giải nghệ ngay sau khi Olympic 2014 kết thúc. “Tại Vancouver, tôi có thể cố gắng đến tận cùng vì tấm huy chương vàng. Còn bây giờ, khát vọng ấy đã không còn. Động lực là một vấn đề lớn. Bây giờ tôi chỉ muốn nghỉ ngơi.”

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1