Bóng đá nữ Việt Nam nhìn từ giải VĐQG năm 2013

Tuấn Anh - Đình HưngCập nhật 07:55 ngày 09/03/2013

 Bóng đá nữ Việt Nam đã khẳng định được ngôi hậu của mình ở khu vực Đông Nam Á nhưng đó không phải là cái đích mà những người làm chuyên môn và khán giả ở Việt Nam mong muốn nữa.

Mục tiêu của chúng ta là giành vé tham dự VCK World Cup bóng đá nữ vào năm 2015 tới đây ở Canada - 1 mục tiêu nghe có vẻ là viển vông nhưng nếu được đầu tư đúng hướng và làm 1 cách bài bản, có trọng điểm, khả năng đó là hoàn toàn có thể xảy ra. Những thay đổi ngay ở lượt đi giải bóng đá nữ VĐQG Thái Sơn Bắc năm 2013 đang diễn ra ở Hà Nam là để phục vụ mục tiêu đó.

Năm nay, giải bóng đá nữ VĐQG vẫn chỉ có 6 đội bóng trên cả nước tham dự. Đây được xem là một con số quá khiêm tốn so với các sân chơi hạng Nhất hay V.League dành cho các cầu thủ nam. Thế nhưng điều đáng mừng là các đội bóng tham dự giải năm nay đều làm khá tốt công tác trẻ hóa đội hình của mình. Và đó được xem như một việc làm rất cần thiết cho những mục tiêu mang tính dài hạn và ổn định của các CLB nói riêng và của bóng đá nữ Việt Nam nói chung.

‘ Giải VĐQG là nơi để tuyển chọn nhân tài cho bóng đá nữ Việt Nam (Ảnh: VSI)

Phong Phú Hà Nam là 1 trong những ví dụ điển hình nhất và theo như HLV của CLB này là Văn Thị Thanh chia sẻ: “Năm nay là năm các cầu thủ bóng đá nữ Hà Nam có nhiều cầu thủ trẻ nhất. Những năm trước có thể chỉ có 3, 4 hoặc 5 em trong đội hình chính là những cầu thủ trẻ, nhưng mà năm nay thì đội hình chính gồm đa số là những em trẻ sinh năm 93 trở về sau… Đó là 1 tín hiệu đáng mừng cho bóng đá nữ Hà Nam không chỉ ở mùa giải năm nay mà còn trong những mùa giải tới nữa”.

Ngoài mục tiêu là tấm HCV SEA Games vào cuối năm nay, bóng đá nữ Việt Nam còn có nhiều đích ngắm khác cần phải hoàn thành từng bước: Đó là vượt qua vòng loại để giành quyền góp mặt tại VCK bóng đá nữ châu Á năm 2014. Kết thúc giải đấu này trong top 5 để dành vé tham dự VCK World Cup bóng đá nữ năm 2015 tại Canada.

Không sai nếu nói rằng năm 2013 được coi là năm bản lề của bóng đá nữ Việt Nam với những thay đổi rất lớn về đường hướng khi lần đầu tiên chúng ta sẽ có cùng 1 lúc 2 đội tuyển quốc gia.

Chia sẻ về điều đó, Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam, Nguyễn Trọng Hỷ cho biết: “Bắt đầu từ năm 2013 thì chúng ta sẽ có 2 đội tuyển: một ĐT bóng đá nữ QG sau lượt đi sẽ tập trung được ngay… Bên cạnh đó, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam sẽ chọn ra một đội tuyển trẻ QG gồm cả những VĐV đã có thành tích và những cầu thủ trẻ có thể hình tốt. Từ tháng 6, chúng tôi sẽ nuôi và đào tạo lớp này và các cháu sẽ được tập trung tại Trung tâm huấn luyện của LĐBĐ Việt Nam”.

‘ Bóng đá nữ Việt Nam cần hướng đến những mục tiêu xa hơn (Ảnh: VSI)

Ngoài giai đoạn lượt đi vào tháng 3 và lượt về vào tháng 6 của giải VĐQG năm nay được coi là những cơ hội để kiểm tra trình độ cầu thủ, và đánh giá lại lực lượng, những nhà tuyển trạch viên cho bóng đá nữ Việt Nam vẫn còn những sự lựa chọn khác để bổ sung nhân sự cho 2 đội tuyển quốc gia.

Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam, Nguyễn Trọng Hỷ cũng cho biết thêm: “Ngoài Sơn La còn có Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế đều là những nơi có bóng đá phong trào với số lượng các em nữ tham gia chơi bóng đá rất nhiều. Chúng tôi sẽ đem ban huấn luyện đến đó để có thể tuyển chọn những em có thể hình và chuyên môn tốt.”

Vào ngày 14/3 tới đây, HLV Trần Vân Phát sẽ tiếp tục quay trở lại Việt Nam để dẫn dắt ĐTQG. Sau khi bộ khung của 2 đội tuyển bóng đá nữ quốc gia được định hình, các kế hoạch tập huấn và thi đấu giao hữu ở trong nước cũng như nước ngoài sẽ được vạch ra cụ thể. Theo kế hoạch, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc là những địa điểm mà các đội tuyển bóng đá nữ của chúng ta sẽ đi tập huấn dài hạn để chuẩn bị cho mục tiêu dành vé tham dự World Cup năm 2015. Trong khi đó, mục tiêu chinh phục HCV môn bóng đá nữ tại SEA Games 27 vào cuối năm nay, ĐT bóng đá nữ Việt Nam sẽ sớm được đưa sang Myanmar để làm quen với điều kiện sân bãi và thời tiết của nước chủ nhà.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1