Bóng đá Việt Nam đã “chạm đáy” thế nào?

Quốc KhánhCập nhật 11:23 ngày 01/04/2013

 Sau giây phút tận hưởng niềm vui chiến thắng cùng ĐT Việt Nam năm 2008, VFF khó có thể ngờ được rằng bóng đá Việt Nam 4 năm tiếp theo đó nhiều biến cố như vậy. Trong 4 năm qua, bóng đá Việt Nam đã xảy ra những biến cố và “chạm đáy” ra sao?

Quý vị và các bạn có thể theo dõi "Ấn tượng thể thao 7 ngày": TẠI ĐÂY!

Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam nhiệm kỳ 6 năm 2009 diễn ra trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên đăng quang tại khu vực Đông Nam Á sau bao nhiêu năm chờ đợi. Trong niềm vui ngất ngây đó, ông Nguyễn Trọng Hỷ dễ dàng tái đắc cử chức chủ tịch VFF bằng một cuộc bầu chọn mà ông giành số phiếu tuyệt đối. Cuộc bầu cử năm đó ông Hỷ không cần phải trình bày một chiến lược hay kế hoạch cụ thể nào cho nhiệm kỳ mới cả, ông Hỷ phát biểu ngắn gọn.

“Mục tiêu của tôi đề ra trong nhiệm kỳ mới là nhanh chóng hoàn thiện trung tâm bóng đá trẻ, nâng cao chất lượng HLV và cầu thủ và biến giải đấu Việt Nam thật sự chuyên nghiệp”. Với những mục tiêu ngắn gọn đó ông Nguyễn Trọng Hỷ đã làm được những gì cho bóng đá Việt Nam trong 4 năm qua?

‘ Những hình ảnh này giờ đã là quá khứ. (Ảnh: VSI)

Sau 4 năm, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ mà ông Hỷ muốn hoàn thiện chỉ dừng lại ở việc có 3 sân bóng cỏ tự nhiên ở chất lượng trung bình được xây dựng trên mặt bằng sẵn có của VFF. 3 sân này giờ vẫn chỉ cho thuê và dành cho các đội tuyển tập luyện chứ không có lứa trẻ nào hết. Đào tạo bóng đá trẻ của Việt Nam đang ở mức khủng hoảng khi nhiều câu lạc bộ lơ là công tác này. Và giải đấu trẻ gần đây nhất tại Nhật Bản, bóng đá Việt Nam cử đội trẻ của Hoàng Anh Gia Lai tham dự.

Về việc nâng cấp chất lượng của HLV và cầu thủ Việt Nam chúng ta có thể nhìn vào thành tích thi đấu của chính đội tuyển quốc gia. Trong nhiệm kỳ 4 năm qua thành tích của các đội tuyển Việt Nam tại đấu trường khu vực từ chỗ là vô địch năm 2008 đã giảm dần sau mỗi năm, á quân SEA Games năm 2009, đứng thứ 3 AFF cup 2010, đứng thứ 4 tại SEA Games năm 2011 và cuối cùng thất bại ngay từ vòng bảng của AFF cúp 2012.

Còn về HLV, sau mỗ thất bại của đội tuyển, mỗi năm một lần VFF lần lượt thay đổi người dẫn dắt ĐTQG. Từ Calisto, Falko Guezt rồi đến HLV nội Phan Thanh Hùng và bây giờ là HLV Hoàng Văn Phúc… VFF vẫn không sao thuyết phục được người hâm mộ rằng các HLV nội có đủ khả năng dẫn dắt ĐTQG của nước mình.

‘ Những hình ảnh thất vọng ở AFF Suzuki Cup 2012. (Ảnh: VSI)

Còn mục tiêu biến giải V-League của Việt Nam thành một giải đấu chuyên nghiệp xem ra còn thất bại thảm hại hơn. Giải đấu thiếu chuyên nghiệp này từ chỗ có 14 đội bóng tham dự vào năm 2009 giờ chỉ còn 12 đội, Nguyên nhân đã được phân tích quá nhiều đó là do liên đoàn buông lỏng quản lý các câu lạc bộ, để các ông bầu thao túng, hiện tượng mua bán chuyển đổi phiên hiệu diễn ra dễ dàng, bất lực trong việc buộc các đội bóng thực hiện các tiêu chuẩn chuyên nghiệp hóa.

Đó là những con số mà quí vị đa phần là đều đã biết, chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ tổng hợp lại để cho mọi người thấy được, trong 4 năm của nhiệm kỳ này bóng đá Việt Nam đã lùi lại đến đâu. Cùng với đà rơi tự do của bóng đá Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Hỷ là một trong những vị Chủ tịch chịu nhiều sức ép nhất của bóng đá Việt Nam.

Sau giây phút tận hưởng niềm vui chiến thắng cùng đội tuyển Việt Nam năm 2008, vị Chủ tịch của VFF khó có thể ngờ được rằng 4 năm tiếp theo đó nhiều biến cố như vậy. Giây phút đáng buồn nhất có lẽ là giây phút phải ngồi nghe ông bầu của câu lạc bộ ACB vạch mặt những thói xấu của bóng đá Việt Nam, sự im lặng của vị Chủ tịch là sự chấp nhận sự thật đáng buồn đó.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1