Câu chuyện thể thao: Tấn Tài 'so tài' cùng Minh Phương

Theo Mộc Miên (TT&VH)Cập nhật 21:00 ngày 20/08/2013

 Khi Minh Phương giã từ ĐTQG, không ai xứng đáng kế thừa chiếc băng thủ quân hơn Tấn Tài. 2 nhạc trưởng cũ và mới của ĐT Việt Nam sẽ có cơ hội luận tài năng với nhau trên sân Chi Lăng vào cuối tuần này.

Có thể nói tiền vệ Tấn Tài của XM V.HP đang là người kế thừa xứng đáng vị trí thủ lĩnh ở ĐTQG mà đàn anh Minh Phương để lại. Cuộc chiến giữa SHB.ĐN và XM V.HP ở vòng 20 này còn là cơ hội để cả 2 có cơ hội chứng tỏ năng lực bản thân trong vai trò ông chủ khu trung tuyến của đội bóng.

Mỗi người một vẻ

Đã bước sang tuổi 33, song Minh Phương vẫn là trụ cột không thể thiếu ở SHB.ĐN. “Gừng càng già càng cay”, khi càng về cuối sự nghiệp, tài năng và phẩm chất của cựu nhạc trưởng ĐT.LA vẫn không hề mai một.

‘ Minh Phương (phải) có cuộc so tài thú vị với Tấn Tài. (Ảnh: V.S.I)

Trong thời điểm nhiều đàn em trẻ trung, giàu sức mạnh ở đội bóng sông Hàn sa sút, tiền vệ số 7 này vẫn ra sân đều đặn và là trụ cột giúp SHB.ĐN vượt qua khỏi khủng hoảng bằng năng lực của mình.

Chính lý do ấy, HLV Hoàng Văn Phúc mới mời Minh Phương lên ĐTQG tham dự trận giao hữu với Arsenal vừa qua. Minh Phương vẫn còn những pha tạt bóng chính xác, nhãn quan chiến thuật không lẫn vào đâu được, xứng đáng là biểu tượng vượt thời gian bóng đá Việt Nam nhiều năm qua.

Khi Minh Phương bước qua bên sườn dốc sự nghiệp, Tấn Tài có lẽ người kế thừa hoàn hảo nhất ở ĐTQG. Ngoài lối sống lành mạnh, Tấn Tài cũng là tấm gương về sự nỗ lực hết mình trên sân cỏ.

Cũng từ vị trí tiền vệ cánh khi vào nghề như Minh Phương, Tấn Tài được bó vào trung lộ rồi trở thành ngôi sao sáng cho đến giờ. Không chỉ là cầu thủ giàu thể lực, di chuyển không biết mệt mỏi, Tấn Tài cũng là thủ lĩnh về mặt chuyên môn, tinh thần ở XM V.HP cũng như lên ĐTQG.

Chỉ có điều ở ngoài đời thì tính cách của Tấn Tài khác hẳn với người đàn anh Minh Phương. Nếu Minh Phương ăn nói có phần nhỏ nhẹ, ít khi quá biểu hiện cảm xúc, thì Tấn Tài lại quen ăn sóng, nói gió chứ không hề giấu đi suy nghĩ của mình. Kể cả khi đội nhà chơi dưới sức, Tấn Tài vẫn hò hét trên sân.

Nói cách khác, Minh Phương là kiểu cầu thủ lớn về chuyên môn, nhưng không phải mẫu thủ lĩnh “thép” có thể kích thích đồng đội chơi hết mình, máu lửa như phong cách của Tấn Tài.

Luận tài trên sân đấu

Giữa 2 thủ quân Minh Phương và Tấn Tài có những khác biệt về tính cách, lối đá, song Tấn Tài thực sự xứng đáng là người thay thế chiếc băng đội trưởng mà Minh Phương để lại sau khi giã từ sự nghiệp ở ĐTQG.

Đôi khi giữa những biểu tượng mới và cũ như thế cần một cuộc so tài để phân tài cao thấp, tìm sự đồng cảm giữa những tài năng lớn với nhau. Ở thời gian vừa qua, Tấn Tài ít ra sân hơn đàn anh do dính chân thương trong thời gian khá dài.

Song vào lúc XM V.HP sa sút, Tấn Tài vẫn nén đau bước ra sân để cùng đồng đội chiến đấu ở những vòng cuối cùng. Như đã so sánh, Tấn Tài khó có những pha tạt bóng hiểu hóc, những pha cứa lòng ghi bàn đẳng cấp kiểu Minh Phương.

Bù lại, đội trưởng XM V.HP lại là cầu thủ có khả năng bao quát, thu hồi bóng lẫn khả năng quán xuyến khu giữa sân tốt hơn cả đàn anh.

Cuộc va chạm nảy lửa ở giữa sân của Minh Phương và Tấn Tài sẽ quyết định cơ hội giành chiến thắng của SHB.ĐN và XM V.HP ở trận đấu này. Song cá nhân Tấn Tài cũng thừa nhận sự khâm phục, nể trọng với những gì Minh Phương đã làm được trong suốt những năm qua. Nhất là ở tuổi 33, tình yêu và sự tận tụy với nghề của tiền vệ bên phía SHB.ĐN vẫn tròn trịa như lúc mới vào nghề thực sự là điều đáng tôn trọng.

Nhưng Tấn Tài cũng tự nêu nhiệm vụ đánh bại đối thủ đàn anh, để khẳng định cá tính, vị trí của mình thời “hậu” Minh Phương. Một trận đấu giữa hai cầu thủ lớn càng khiến trận so tài SHB.ĐN - XM V.HP trở nên hấp dẫn và được chờ đợi hơn.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1