Nữ vận động viên Nguyễn Thị Thật có cuộc trò chuyện với thời báo VTV Times để chia sẻ những thông tin thú vị về cuộc sống của một vận động viên xe đạp thi đấu chuyên nghiệp ở nước ngoài, những kỳ vọng và nỗ lực của cô để khẳng định tên tuổi của xe đạp Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Bắt đầu thi đấu đỉnh cao nội dung đường trường ở Cúp Truyền hình An Giang từ 2010, thành tích đầu tiên của Nguyễn Thị Thật là HCĐ SEA Games 27. Sau đó Thật dành HCB Asiad tại Incheon, Hàn Quốc và 5 HCV các kì SEA Games năm 2015, 2017, 2019, 2021 và năm 2023. Sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của cô tiếp tục thăng hoa với 3 HCV giải vô địch đường trường châu Á các năm 2018, 2022, 2023 và 1 HCB năm 2024. Đặc biệt trong đó, tấm HCV giải vô địch đường trường châu Á vào tháng 6 năm 2023 giúp Thật trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam đoạt vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024 và là tay đua đầu tiên trong lịch sử xe đạp đường trường Việt Nam tham dự một kì Thế vận hội Olympic.
Nguyễn Thị Thật là nữ vận động xe đạp Việt Nam đầu tiên trong lịch sử tham gia thi đấu tại Olympic Paris 2024. (Ảnh: NVCC)
Thật là nữ vận động viên đầu tiên của xe đạp Việt Nam xuất ngoại và thi đấu thành công. Năm 2019, Thật từng được 4 CLB xe đạp mạnh ở châu Âu ngỏ lời ký hợp đồng và cô đã chọn thi đấu 2 năm cho CLB của Bỉ Lotto-Soudal Ladies, qua đó trở thành VĐV xe đạp Việt Nam đầu tiên thi đấu cho một đội đua châu Âu. Đầu năm 2023, Thật đã chuyển sang tập huấn, thi đấu trong màu áo CLB Roland Israel Premier Tech Roland, đội đua hàng đầu Thụy Sỹ nằm trong nhóm đẳng cấp cao nhất cho xe đạp nữ thế giới (UCI Women World Team).
Nguyễn Thị Thật hiện đang thi đấu cho CLB Roland Israel Premier Tech Roland, nằm trong nhóm UCI Women World Team. (Ảnh: NVCC)
Xin chào Nguyễn Thị Thật. Xe đạp là môn thể thao đặc thù, việc xuất ngoại của các vận động viên xe đạp là rất hiếm có. Cơ duyên nào giúp bạn trở thành vận động viên đầu tiên của Việt Nam xuất ngoại và thi đấu trong môi trường câu lạc bộ chuyên nghiệp ở nước ngoài?
Môn xe đạp đường trường của Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển nếu so sánh với nhiều cường quốc xe đạp khác trên thế giới. Tại giải nội địa, tôi cũng có dành được nhiều thành tích thi đấu tốt tuy nhiên xe đạp Việt Nam cũng chưa được nhiều người để ý tới. Các giải thi đấu xe đạp Việt Nam chưa nâng lên hệ thống đua chuyên nghiệp nên nhiều tuyển trạch viên chưa có cơ hội biết tới các vận động viên Việt Nam.
Nhờ những thành tích nổi bật tại giải châu Á, Nguyễn Thị Thật đã lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên từ châu Âu. (Ảnh: Huỳnh Văn Thuận)
Trong quá trình đi tập huấn ở nước ngoài và đặc biệt là sau thành tích vô địch châu Á thì các tuyển trạch viên quốc tế họ để ý tới xe đạp Việt Nam và bản thân tôi nhiều hơn. Tôi có may mắn có những cơ hội được tập huấn ở liên đoàn thế giới đặt trụ sở ở Thụy Sỹ. Sau đó được mời thi đấu 2 năm cho một câu lạc bộ của Bỉ vào năm 2019. Kể từ đó, các tuyển trạch viên tiếp tục theo dõi và quan tâm tới tôi nhiều hơn. Họ muốn tạo điều kiện cho các vận động viên từ những nước đang phát triển như Việt Nam tham gia tập huấn và thi đấu nhiều hơn tại các giải tour ở Úc, Ý, Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thụy Sỹ và Pháp.
Bản thân tôi cũng muốn có thêm cơ hội cọ xát và trau dồi chuyên môn nên đã đồng ý với lời mời của họ. Đi nước ngoài tôi muốn có cơ hội cải thiện các điểm yếu của cá nhân và nâng tầm các thành tích thi đấu của mình cao hơn nữa.
Nguyễn Thị Thật quyết định xuất ngoại để có cơ hội cọ xát và thi đấu ở những giải đấu chuyên nghiệp có cấp độ cạnh tranh cao nhất trên thế giới. (Ảnh: NVCC)
Thật đã gặp phải những khó khăn gì khi xuất ngoại?
Thách thức lớn nhất đó chính là vấn đề ngôn ngữ. Để cải thiện khả năng giao tiếp, tôi phải tự học trên các nền tảng ngôn ngữ trên mạng và nỗ lực trau dồi giao tiếp với đồng đội hàng ngày. Rất may mắn là các đồng đội rất thân thiện và hỗ trợ cho tôi rất nhiều. Đội của tôi có các bạn tới từ nhiều quốc gia khác nhau như Canada, Anh, Nga và Ý. Mặc dù chỉ có mình tôi là vận động viên tới từ châu Á nhưng các bạn cũng rất hòa đồng và phối hợp đồng đội với nhau rất tâm đầu ý hợp.
Sự thân thiện và hỗ trợ của các đồng đội giúp cô gái châu Á nhỏ nhắn vượt qua những rào cản về ngôn ngữ và có những thành công nhất định khi thi đấu tại nước ngoài. (Ảnh: NVCC)
Sự chênh lệch về trình độ chuyên môn cũng là khó khăn tôi phải đối diện trong thời gian đầu. Xe đạp Việt Nam cũng có một số nền tảng nhất định nhưng chưa thực sự phát triển chuyên nghiệp như các nước ở châu Âu. Giáo án tập luyện, tính chuyên nghiệp và trình độ chuyên môn ở nước ngoài cũng cao hơn. Khi mặc trên mình màu áo của các câu lạc bộ chuyên nghiệp và thi đấu giải tour quốc tế, tính cạnh tranh cũng rất cao và đòi hỏi bản thân tôi phải nỗ lực thích nghi ở cấp độ cao nhất.
Nguyễn Thị Thật nỗ lực không ngừng để vượt qua chính mình và rút ngắn khoảng cách về chuyên môn với các cua-rơ tới từ những cường quốc xe đạp nữ trên thế giới. (Ảnh: NVCC)
Vậy việc xuất ngoại có mang lại lợi ích gì cho Thật?
Khi đã vào cuộc đua ở cấp độ thế giới thì ai cũng như ai, chúng tôi sẽ cạnh tranh sòng phẳng. Nhưng phải công nhận là thể lực của các vận động viên thế giới rất tốt. Cơ địa tự nhiên của họ mạnh mẽ hơn cơ địa của người châu Á và đặc biệt họ đã được đào tạo tập luyện chuyên nghiệp từ nhỏ. Họ cũng được tiếp cận nhiều công nghệ thể thao hiện đại từ rất sớm. Được tập luyện và thi đấu cọ xát với những vận động viên tầm cỡ thế giới giúp tôi phát triển rất nhiều về mặt chuyên môn.
Tôi có cơ hội tiếp xúc với các vận động viên hàng đầu thế giới. Được thi đấu trực tiếp với họ nên tôi đã cải thiện rất nhiều về tinh thần, thể lực và chiến thuật. Khi về thi đấu tại giải châu lục thì bản thân tôi đã cải thiện rất nhiều so với mặt bằng chung và tự tin cạnh tranh những thành tích cao nhất.
Những nỗ lực không ngừng nghỉ cạnh tranh ở cấp độ cao nhất giúp Nguyễn Thị Thật vượt qua chính giới hạn của mình và trở thành tượng đài xe đạp nữ tại khu vực châu Á. (Ảnh: NVCC)
Mục tiêu sắp tới của bạn là gì tại Olympic Paris 2024, một giải đấu lịch sử của xe đạp Việt Nam khi lần đầu tiên tham dự?
Lần đầu tiên Việt Nam tham dự giải đấu lớn như vây và cá nhân tôi cũng chưa có kinh nghiệm thi đấu tại Olympic. Mục tiêu của tôi là sẽ nỗ lực hoàn thành hết cự ly 155 Km và đạt thứ hạng cao nhất có thể. Tại kỳ Olympic lần này, đội tuyển Việt Nam chỉ có một mình tôi thi đấu trong khi nhiều nước khác có thể có lợi thế hơn khi đội của họ có nhiều vận động viên đủ chuẩn Olympic và cùng tham dự đường đua. Đây sẽ là lợi thế rõ ràng cho một số đội. Tuy nhiên, có nhiều tình huống xảy ra trong các cuộc đua xe đạp nên cũng không thể ai nói trước được điều gì.
Hiện tôi tập luyện để cải thiện thêm về sức bền để có thể cạnh tranh ở những cung đường đòi hỏi sức bền cao hơn. Về tinh thần thì tôi khá thoải mái, tự tin và đã sẵn sàng cho giải đấu sắp tới.
Nguyễn Thị Thật khao khát khẳng định mình tại đấu trường Olympic và đặt dấu ấn xe đạp nữ Việt Nam trên bản đồ thế giới. (Ảnh: NVCC)
Bạn có lời khuyên nào muốn gửi tặng các bạn trẻ Việt Nam không?
Khi còn trẻ thì chúng ta cũng không cần suy nghĩ tính toán quá nhiều. Hy vọng các bạn trẻ tiếp tục cố gắng tập trung vào niềm đam mê của mình và nỗ lực hàng ngày rồi kết quả sẽ tới. Tôi tin là trong tương lai thế hệ các bạn trẻ Việt Nam tài năng sẽ tiếp bước để thế giới biết tới những tài năng thể thao của Việt Nam.
Kiên trì theo đuổi đam mê và nỗ lực từng ngày là bí quyết giúp Nguyễn Thị Thật tạo ra những câu chuyện cổ tích trong lịch sử xe đạp nữ Việt Nam. (Ảnh: NVCC)
Cám ơn Nguyễn Thị Thật đã có cuộc trò chuyện thú vị với thời báo VTV Times. Chúc bạn thi đấu tốt tại kỳ Olympic sắp tới để thế giới biết xe đạp đường trường Việt Nam có Thật.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!