Điền kinh Việt Nam đi Mỹ tập huấn

PV (Theo Tiền Phong)Cập nhật 15:56 ngày 13/03/2014

Những gương mặt trẻ như Quách Thị Lan (trái) và Nguyễn Thị Oanh (thứ 2 bên phải) nhận được sự đầu tư lớn để hướng tới mục tiêu Asian Gams 2014 và 2019

Với tổng ngân sách trong năm 2014 khoảng hơn 3 tỷ đồng (150.000 USD), điền kinh Việt Nam đang đặt mục tiêu phấn đấu giành HCV ở Asian Games 2014, và xa hơn là chuẩn bị lực lượng cho Asian Games năm 2019.

Được biết, để chuẩn bị cho mục tiêu giành huy chương ở Asian Games 2014 diễn ra tại Incheon (Hàn Quốc) vào cuối năm nay, Tổng cục TDTT đã lên danh sách các VĐV được đầu tư trọng điểm ở một loạt các bộ môn tiềm năng.

Trong danh sách này, bộ môn điền kinh có 6 VĐV, gồm Vũ Thị Hương (100 và 200m), Trần Huệ Hoa (nhảy 3 bước), Quách Thị Lan và tổ chạy tiếp sức 4x400m nữ với các đồng đội Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Huyền và Nguyễn Thị Oanh. Một VĐV khác được đánh giá trong diện tiềm năng là Đỗ Thị Thảo, cự li 800m và 1.500m nữ cũng được ưu ái có tên trong chương trình tập huấn.

Theo kế hoạch trình lên lãnh đạo Tổng cục TDTT của Bộ môn điền kinh, trong năm 2014 các VĐV này sẽ được cho tập huấn tại Mỹ. Dự kiến sắp tới, Bộ môn điền kinh sẽ cử người sang Mỹ để tìm hiểu điều kiện luyện tập, ăn nghỉ cũng như thuê chuyên gia huấn luyện cho các VĐV. Từng nội dung sẽ do các chuyên gia riêng biệt huấn luyện. Đoàn công tác của Bộ môn điền kinh sẽ khảo sát qua một số thành phố tại Mỹ.

Trao đổi với báo chí, Trưởng bộ môn điền kinh Dương Đức Thủy cho biết: “Đây là kế hoạch dự kiến của Bộ môn. Trước đây chúng ta từng tập huấn tại Đức. Tuy nhiên, Mỹ là quốc gia xã hội hóa thể thao cao, với bộ môn điền kinh đặc biệt phát triển. Sau khi khảo sát được địa điểm tập luyện, chúng tôi sẽ sớm lên chương trình cho các VĐV tập huấn”.

Theo ông Thủy, mục tiêu của điền kinh Việt Nam ở hai kỳ Asian Games sắp tới là giành huy chương. “Lạc quan thì chúng ta có thể nghĩ tới HCV. Nhưng đánh giá một cách thẳng thắn về trình độ VĐV của ta so với các quốc gia trong châu lục thì đây là nhiệm vụ đòi hỏi nhiều sự nỗ lực”-ông Thủy cho biết.

Theo ông Dương Đức Thủy, tổng ngân sách dành cho điền kinh của Tổng cục TDTT trong năm 2014 là 150.000 USD. Con số này nếu so với nhiều bộ môn khác chưa phải là cao, nhưng “cũng đủ dùng”.

Nguy cơ tụt lùi

Đây là một thực trạng của điền kinh Việt Nam và trong cuộc trao đổi hôm qua, ông Thủy cũng thẳng thắn thừa nhận. “Một số VĐV rất khó có thể lấy lại phong độ như trước kia, vì nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có việc tuổi tác đã không còn trẻ. Chúng ta buộc phải tính tới lực lượng kế thừa ở nhiều nội dung, hướng tới các mục tiêu dài hạn trong tương lai”-ông Thủy nói.

Ông Thủy lấy ví dụ về trường hợp của Vũ Thị Hương. Tại Asian Games 2010 ở Quảng Châu (Trung Quốc), Vũ Thị Hương từng giành HCB. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm cô đang có phong độ tốt.

Quãng thời gian sau đó chứng kiến sự suy giảm phong độ của Vũ Thị Hương khi cô đánh mất ngôi số 1 ở SEA Games 26 (Indonesia). Dù đoạt lại 2 HCV các cự li 100m và 200m nữ ở SEA Games 27 nhưng các thông số chuyên môn của Vũ Thị Hương đều thấp hơn nhiều so với thành tích cao nhất từng đạt được.

Những người từng theo sát Vũ Thị Hương trong nhiều năm cùng chung quan điểm, rất khó để “nữ hoàng tốc độ” còn bứt phá được như trước đây.

Điều ông Thủy chỉ ra cũng chính là vấn đề được các chuyên gia điền kinh và giới chuyên môn nhận thấy từ lâu. Không phải ngẫu nhiên, trong danh sách dự kiến tập huấn tại Mỹ sắp tới, cự li 800, và 1.500m lại cử VĐV trẻ Đỗ Thị Thảo, thay vì gương mặt kỳ cựu Trương Thanh Hằng. Chiếm đa phần trong danh sách này cũng là các VĐV “9X”.

Có thể nói, điền kinh Việt Nam đang bắt đầu hướng tới đầu tư cho một lứa VĐV mới, thay thế cho các đàn anh, đàn chị đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp.
Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1