Đua ngựa và những câu chuyện thú vị chỉ có ở Việt Nam

Thể thao VTVCập nhật 10:43 ngày 18/02/2014

Đua ngựa là môn thể thao được xếp vào loại quý tộc trên thế giới, chi phí để chơi môn này rất đắt đỏ. Những chú ngựa đua phải được lựa chọn, chăm sóc rất tỉ mỉ và chú đáo.

Việt Nam chúng ta chưa có điều kiện để phát triển, cũng như đầu tư môn thể thao này theo hướng chuyên nghiệp, tuy nhiên những giải đua ngựa phong trào, nài ngựa không phải là VĐV và ngựa đua chỉ là những chú ngựa thồ hàng ngày vẫn mang tới sự hấp dẫn chả kém gì giải đua chuyên nghiệp.

Đua ngựa người Mông tỉnh Lào Cai có tên gọi khác là đua ngựa Bắc Hà đã được nhiều người biết đến, đây là 16 chú ngựa đã được vận chuyển hơn 400km để chuẩn bị cho cuộc đua tại Hà Nội.

Ngựa đua là những chú ngựa đực có tuổi từ 4 đến 6 năm, ngựa đua tốt là con có những tiêu chuẩn cơ bản như dáng cao, chân thẳng, thon chắc, móng chụm, ngực nở, cổ vạm vỡ, bờm dày, lông đều và mượt. Ba tháng trước khi giải đấu diễn ra, các chủ ngựa cho ngựa nghỉ thồ hàng để giữ sức, đồng thời họ huấn luyện để ngựa làm quen với đường đua, hiệu lệnh của chủ.

Những chú ngựa này hàng ngày là những chú ngựa thồ trên mọi nẻo đường núi rừng Tây Bắc, giờ đây trở thành những chú ngựa đua tung vó trước sự cổ vũ hàng trăm cổ động viên. Các nài ngựa không ai khác chính là những nông dân người dân tộc thiểu số thực thụ.

16 chàng kị sĩ người Mông đầu đội mũ bảo hiểm, ngồi trên lưng ngựa không yên cương, chân đi giày vải, tuy mộc mạc, giản dị nhưng họ đã tạo nên màn biểu diễn ngoạn mục, hấp dẫn trên đường đua.

Cùng VTV Online khám phá câu chuyện đua ngựa ở Việt Nam nhiều thú vị qua VIDEO dưới đây:


Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1