Giá bản quyền World Cup 2018 tăng phi mã: Các "đại gia" thế giới mạnh tay chi

PV (Nguồn: Straitstimes, CCTV, Scmp...)Cập nhật 11:21 ngày 05/06/2018

VTV.vn - Nhìn lại mức chi của các "đại gia" trên thế giới để mua bản quyền phát sóng World Cup 2018, không khó để nhận ra rằng con số này đã tăng nhiều lần so với trước đây.

Là một trong những giải đấu lớn nhất hành tinh, sức hút của World Cup 2018 đối với người hâm mộ là điều không cần bàn cãi. Cũng chính vì lẽ đó, các công ty truyền thông, đài truyền hình trên thế giới luôn cố gắng hoàn thành việc đàm phán để sở hữu quyền phát sóng, bất chấp việc các đơn vị sở hữu bản quyền luôn đưa ra một con số chào hàng tăng nhanh chóng mặt, thường gấp vài lần sau mỗi kì World Cup. Năm nay, có những quốc gia doanh nghiệp phải chi gấp 2-4 lần so với năm trước đó.

Cụ thể, để giành chiến thắng trong cuộc chiến đấu thầu với ESPN, FOX đã chấp nhận chi 400 triệu USD cho bản quyền phát sóng World Cup 2018 và 4 năm sau tại Qatar. Đây là mức giá "chát nhất" mà một nhà đài phải bỏ ra để mua bản quyền phát sóng 64 trận đấu. Năm 2014, FOX chi 50 triệu USD để có bản quyền World Cup. Trong khi đó tại Nga, các đơn vị cũng than trời vì giá quá cao, một nhóm các kênh truyền hình lớn ở quốc gia này chỉ chấp nhận ở con số 38-40 triệu USD.

Ở khu vực châu Á, con số mà Trung Quốc chi ra cũng khiến người ta giật mình, đài truyền hình trung ương CCTV đã làm việc trực tiếp với FIFA từ năm 2017 để có được thỏa thuận phát sóng sự kiện thể thao thu hút nhất hành tinh trong hai năm 2018 và 2022. Con số được các phương tiện truyền thông Trung Quốc công bố là 1 tỷ NDT (khoảng 155,8 triệu USD).

Những con số chi "khủng" cũng là điều nằm trong khả năng của các "đại gia" như Mỹ hay Trung Quốc. Tại Đông Nam Á, con số này có vẻ thấp hơn nhưng vẫn cho thấy mức tăng phi mã. Với vai trò là đơn vị sở hữu bản quyền ở khu vực châu Á, Infront Sports & Media đã có trong tay nhiều hợp đồng giá trị.

Theo đó, tại Hong Kong (Trung Quốc), một thị trường tương tự như Singapore, công ty LeEco đã trả hơn 400 triệu HKD (50,9 triệu USD) để có được bản quyền World Cup 2018, tăng gần 30% so với mức đài truyền hình TVB trả vào năm 2014 cho giải đấu được tổ chức tại Brazil.

Giá bản quyền World Cup 2018 tăng phi mã: Các đại gia thế giới mạnh tay chi - Ảnh 1.

Giá bản quyền World Cup đã tăng chóng mặt từ mùa giải trước tới mùa giải năm nay

Trên thực tế, với xu hướng tăng giá không ngừng của phí bản quyền truyền hình World Cup cũng như các giải đấu thể thao khác như hiện nay thì một mình nhà đài sẽ rất khó có khả năng đảm đương việc mua được bản quyền. Chính vì lẽ đó, năm nay, nhiều nhà đài trên thế giới đã bắt tay cùng các "đại gia" trong giới kinh doanh để đảm bảo chiến thắng trong những thương vụ "khó nhằn" như thế này.

Ví dụ, với Thái Lan, có 9 công ty đã chung tay chi 1,4 tỷ baht (tương đương 43,6 triệu USD) để người dân đất nước này được xem miễn phí World Cup 2018 trên 2 kênh Amarin TV và True. Con số này đã gấp đôi so với mức 20 triệu USD mà người Thái bỏ ra trong kỳ World Cup 4 năm trước đó.

Đến Singapore, bản quyền World Cup năm nay được mua bởi ba nhà đài lớn Singtel, StarHub, Mediacorp với mức giá 25 triệu SGD (18,6 triệu USD). Tuy nhiên, con số này ở năm 2006 chỉ có 6 triệu SGD và 21 triệu SGD vào năm 2010.

Ở Malaysia, chính phủ nước này thông báo đã vận động đủ nguồn tài trợ từ các công ty tư nhân trong nước để mua bản quyền World Cup, với trị giá 30 triệu RM (20 triệu USD). Đổi lại, các công ty này sẽ được phát quảng cáo xen kẽ trong các trận cầu trong suốt một tháng diễn ra giải đấu.

Với mức giá bản quyền đắt đỏ, trong khi nhiều nước mạnh tay chi thì cũng có những quốc gia sẵn sàng từ chối World Cup 2018, đơn cử như Ai Cập, dù quốc gia này đã lọt vào World Cup năm nay.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1