Giải cờ vua quốc tế HD Bank 2013: Tín hiệu vui cho làng cờ Việt

Hoàng Giang – Hữu Thành – Tiến CôngCập nhật 12:01 ngày 25/03/2013

Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các nhà tài trợ đang dần mang lại cho các kì thủ những cơ hội để chứng tỏ bản thân mình với bạn bè thế giới.

Tuy nhiên riêng đối với cờ vua thì lại là một câu chuyện khác. Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các nhà tài trợ đang dần mang lại cho các kì thủ những cơ hội để chứng tỏ bản thân mình với bạn bè thế giới.

Bắt đầu từ năm 2008, song song với các giải thi đấu chính thức thuộc hệ thống quốc gia và quốc tế, các vận động viên cờ vua Việt Nam đã có thêm một sân chơi nữa đó là giải cờ vua Dragon Capital mở rộng.

‘ Giải cờ vua quốc tế HD Bank 2013 đã và đang đem đến những cơ hội cho các kì thủ Việt Nam (Ảnh: VSI)

Sau thành công của giải này, Liên đoàn Cờ Việt Nam đã mạnh dạn nâng các giải đấu do mình tổ chức lên tầm quốc tế với sự góp mặt của các kì thủ có hệ số elo khá cao giống như giải cờ vua quốc tế HD Bank lần thứ 3 vừa diễn ra tại T.p Hồ Chí Minh. Bên cạnh những cái tên như Lê Quang Liêm hay Nguyễn Ngọc Trường Sơn thì giải còn có sự tham dự của siêu đại kiện tướng quốc tế Ferenc Berkes hay đại kiện tướng Yu Yangyi.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Phước Trung, Tổng Thư ký Liên đoàn Cờ Việt Nam: “Giải năm nay được đánh giá là có chất lượng cao hơn mọi năm và hệ số elo trung bình của giải năm nay so với nhiều năm là khá cao, trên 2260”.

Việc được thi đấu với những tên tuổi của làng cờ thế giới là cơ hội không thể tốt hơn để các kì thủ Việt Nam tích lũy kinh nghiệm. họ còn có được những lợi thế khác. Kì thủ nhí Nguyễn Anh Khôi (vô địch Cờ vua thế giới lứa tuổi dưới 10) chia sẻ: “Thi đấu tại Việt Nam giúp ba mẹ em tiết kiệm được chi phí còn em có lợi thế về tinh thần”.

Khi Liên đoàn Cờ Việt Nam đã có đủ kinh nghiệm tổ chức các giải đấu quốc tế thì đến lúc những giải đấu tầm cỡ cần phải có sự hỗ trợ về tài chính. Đây là lúc mà công tác xã hội hóa thể thao phát huy tác dụng.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT HD Bank chia sẻ: “Chúng tôi muốn tạo điều kiện để các kì thủ cọ xát với các đối thủ quốc tế tầm cỡ. Bên cạnh đó, thông qua việc thi đấu này cũng có thể quảng bá hình ảnh Việt Nam. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành lâu dài với Liên đoàn Cờ Việt Nam trong thời gian tới”.

Qua 2 lần tổ chức, những giải cờ vua quốc tế như thế này đã và đang trở thành 1 giải chuyên nghiệp nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn cờ vua thế giới được các kỳ thủ hàng đầu quan tâm. Đó là những tín hiệu vui cho các kỳ thủ Việt Nam vì từ nhiều năm qua, chúng ta luôn nói đến ưu thế về con người, về tố chất của các vận động viên, song điều quan trọng nhất chính là cơ hội cọ xát lại rất thiếu.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1