Góc Man Utd: Đã đến lúc chia tay Rooney?

Minh NguyễnCập nhật 16:40 ngày 18/10/2013

 Rooney rõ ràng đang là nhân vật cực kì quan trọng trong lối chơi của Man Utd. Tuy nhiên, nên chăng HLV David Moyes nên đưa ra một quyết định cứng rắn để chia tay chân sút này ngay trong chợ Đông?

Mới đây, Rooney một lần nữa đã từ chối lời đề nghị làm mới hợp đồng (hiện sẽ hết hạn vào năm sau). Điều này hẳn đang khiến không chỉ HLV David Moyes mà tất cả những người yêu Man Utd thực sự cảm thấy lo lắng. Song, suy cho cùng, việc đi đến quyết định chia tay R10, có thể là liều lĩnh nhưng chưa chắc đã thật sự tệ đối với nửa đỏ thành Manchester.

‘ Chia tay Rooney là "canh bạc lớn" nhưng tuyệt đối "đáng chơi" đối với HLV David Moyes

Không cá nhân nào lớn hơn CLB

Đây là chân lý mà Sir Alex đã áp dụng trong suốt hơn 2 thập kỉ ông nắm quyền tại sân Old Trafford và HLV David Moyes nên học tập điều này. Những “ông sao lớn” như David Beckham, C.Ronaldo... khi chống đối với “Ông già gân”, đều phải nhận kết cục là chia tay với Nhà hát của những giấc mơ.

Rooney có lẽ là ngôi sao được Sir Alex “cưng chiều” nhất. Mặc dù từng năm lần bảy lượt đòi rời đi, tuy nhiên, vị chiến lược gia người Scotland vẫn luôn biết cách “dỗ dành” để giữ Wazza ở lại và tiếp tục cống hiến cho Man Utd.

Nhưng Man Utd ngày nay không còn là của Sir Alex nữa mà người "cầm cờ" hiện tại là HLV David Moyes. Nhìn thẳng vào thực tế, Rooney “yêu” Sir Alex nhiều hơn “yêu” Man Utd. Khi vị chiến lược gia lão làng người Scotland không còn ngồi trên ghế nóng chỉ đạo nữa, anh liền đánh tiếng muốn rời đi. Việc anh từ chối làm mới hợp đồng vài ngày trước đây càng củng cố thêm nhận định này.

Và phải chăng, HLV David Moyes nên ghi dấu ấn của riêng mình lên đội bóng giàu truyền thống bậc nhất xứ sở sương mù, bằng một sự thay đổi lớn?

Sự đổi thay là cần thiết

Rooney đang có phong độ rất tốt trong thời gian qua – những con số thống kê đã chứng minh điều này. Và cũng không thể phủ nhận rằng, Rooney đang là nhân vật đặc biệt tại sân Old Trafford. Hiện tại, chân sút số 10 có thể không còn là ngòi nổ chủ lực trên hàng công của “bầy Quỷ”, tuy nhiên, anh lại là “nhà thiết kế” chính cho các phương án tác chiến tại đội bóng này.

Thế nhưng, vấn đề nào cũng có hai mặt. Và mặt trái của việc Rooney trở nên đặc biệt quan trọng tại Nhà hát của những giấc mơ là ở chỗ đội bóng thành Manchester đang phụ thuộc quá nhiều vào tài năng của R10. Van Persie đang là ngòi nổ chính - điều này dường như chỉ đúng khi anh có sự hỗ trợ đắc lực từ hậu phương mang tên Rooney.

Do đó, việc chia tay chân sút người Anh chính là một phương án mà HLV David Moyes có thể tính đến để giải quyết tình trạng “Rooney+10”.

Ngay tại giải Ngoại hạng, tại các đội bóng lớn, nhiều HLV cũng đã sử dụng tới phương án này để khắc phục vấn đề phụ thuộc quá nhiều vào một cầu thủ nổi bật. Gần đây nhất có thể kể đến trường hợp của Tottenham và Gareth Bale.

Đồng ý rằng mùa giải trước, Tottenham đã chơi khá hay và gây sức ép tương đối lớn lên những kình địch như Chelsea, Arsenal… Song, thành công phần nào đó lại phụ thuộc quá nhiều vào đôi chân của Gareth Bale. Để rồi, khi tiền vệ người xứ Wales lâm vào thế bế tắc, Tottenham cũng vì thế mà trồi sụt sức mạnh tấn công.

Và việc bán đi Gareth Bale đã giúp HLV Villas-Boas giải quyết được kha khá vấn đề. Thứ nhất, với khoản tiền kếch xù thu được sau thương vụ đắt giá nhất thế giới, Ngài đặc biệt 2.0 đã có trong tay nhiều hơn những gương mặt sáng giá và có thể thực hiện phương án xoay tua, tránh gây quá tải cho các học trò.

Thứ hai, Tottenham đang chơi đồng đội hơn, phối hợp với nhau nhiều hơn – và quan trọng nhất, kết quả thi đấu của đội bóng này trong thời gian qua vẫn là rất khả quan.

Trở lại với Man Utd, nếu Rooney ra đi, trên TTCN vẫn có những gương mặt sáng giá cho nhiệm vụ tổ chức lối chơi như Wesley Sneijder, Miralem Pjanic, Yohan Cabaye...

Villas-Boas đã dám thử và có những gặt hái bước đầu. Vậy HLV David Moyes - người được đích thân Sir Alex "chọn mặt gửi vàng" thì sao?

Vì bóng đá luôn là những ẩn số

Có thể, Tottenham khác Man Utd, Gareth Bale không phải là Wayne Rooney. Không ai dám chắc việc chia tay R10 sẽ mang đến những thành công bước ngoặt cho Man Utd - của HLV David Moyes. Nhưng bóng đá hấp dẫn bởi nó luôn chứa đựng những ẩn số và nếu không dám thử nghiệm, chấp nhận hay đôi khi thậm chí là đánh đổi để đạt được cái mới, liệu “truyền nhân” của Sir Alex sẽ ở đâu trong bản đồ lịch sử của đội bóng giàu truyền thống bậc nhất xứ sở sương mù này?

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1