Huyền thoại Messi lần thứ 4 giành Quả bóng vàng

Trung Khánh (Ảnh: FIFA)Cập nhật 04:02 ngày 08/01/2013

Messi vượt qua Iniesta và Ronaldo để có được Ballon d'Or 2012

Hãy gọi Messi là huyền thoại ngay từ bây giờ bởi M10 đã xác lập những kỷ lục vô tiền khoáng hậu ở tuổi 25 trong đó có danh hiệu Quả bóng vàng FIFA Ballon d’Or thứ 4 trong sự nghiệp.

2h ngày 8/1 (giờ Việt Nam), tại Zurich, Thụy Sĩ, FIFA đã công bố danh hiệu cao quý và đáng chú ý nhất trong thế giới bóng đá dành cho cầu thủ nam xuất sắc nhất năm 2012. Thay mặt Ban tổ chức, cựu danh thủ Fabio Canavaro dõng dạc tuyên bố Messi đã trở thành chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng FIFA Ballon d’Or 2012.

Đích thân Chủ tịch FIFA Sepp Blatter trao cho siêu sao Lionel Messi Quả bóng vàng danh giá, phần thưởng giành cho cầu thủ nam xuất sắc nhất năm của FIFA. Xúc động chia sẻ cảm xúc bẳng tiếng mẹ đẻ, Messi gửi lời cảm ơn tới các đồng đội ở Barca trong đó có ứng viên Iniesta, các đồng đội ở ĐTQG Argentina, gia đình và bạn bè. M10 muốn chia sẻ niềm vui này với tất cả trong đó có bà xã và cậu con trai Thiago. Khi Messi nâng cao danh hiệu cá nhân đáng tự hào, tất cả quan khách có mặt ở khán phòng lần lượt đứng lên và dành cho Messi tràng pháo tay tán dương. Với 4 lần vinh dự nhận giải thưởng này, Messi chính thức xác lập kỷ lục mới.

Cùng với Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini, đông đảo khách mời là quan chức tới từ các Liên đoàn bóng đá trên khắp thế giới, đại diện các CLB cũng như các danh thủ, huyền thoại của thế giới bóng đá đã tề tựu ở Trung tâm hội nghị Kongresshaus, Zurich để tham dự Gala trao giải Quả bóng vàng FIFA Ballon d’Or 2012. Trước giờ G, các nhân vật tên tuổi đã lần lượt bước tới thảm đỏ tiến vào hội trường đồng thời đưa ra dự đoán cá nhân về chủ nhân những danh hiệu cá nhân cao quý nhất như cầu thủ nam/ nữ xuất sắc nhất, HLV nam/ nữ xuất sắc nhất hay bàn thắng đẹp nhất năm...

‘ Các ứng viên cho hai danh hiệu quan trọng là Cầu thủ xuất sắc nhất năm (trái) và HLV xuất sắc nhất năm 2012

Nhận được nhiều phiếu bình chọn hơn người đồng đội Alex Morgan và tiền vệ tài danh Marta của Brazil, tiền đạo Abby Wambach của Mỹ chính thức giành danh hiệu cầu thủ nữ hay nhất năm 2012.

Ngoài ra, hai MC của buổi Gala là Kay Murray và Ruud Gullit cũng công bố danh sách đội hình 11 cầu thủ xuất sắc nhất FIFA năm 2012 bao gồm: Iker Casillas - Dani Alves, Gerard Pique, Sergio Ramos, Marcelo - Xabi Alonso, Xavi Hernandez, Andres Iniesta - Lionel Messi, Radomel Falcao, Cristiano Ronaldo

HLV người Thụy Điển Pia Sundaghe từng dẫn dắt tuyển Mỹ giành HCV Olympic London trở thành HLV nữ xuất sắc nhất năm.

Trước đêm Gala, HLV Jose Mourinho tuyên bố không tham dự Gala trao giải. Lí do “người đặc biệt” đưa ra là ông bận chuẩn bị cho trận đấu ở Copa del Rey cùng với Real Madrid. Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp, Mou không góp mặt tại ngày hội lớn nhất vinh danh những cá nhân xuất sắc nhất làng bóng đá dù có tên trong danh sách đề cử rút gọn. Có vẻ như Mou cũng đã dự cảm danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm không thuộc về mình.

Và danh hiệu HLV nam xuất sắc nhất năm đã thuộc về HLV Vicente Del Bosque. HLV người Tây Ban Nha đã mang vinh quang về cho đội tuyển nước nhà với chúc vô địch Euro 2012 đầy thuyết phục và trước đó là danh hiệu vô địch World Cup 2010.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cũng công bố danh hiệu Chủ tịch FIFA của năm. Danh hiệu này thuộc về Chủ tịch Franz Beckenbauer.

Phó Chủ tịch FIFA Prince Ali Bin Al-Hussein trao giải thưởng Fair-play cho đại diện Liên đoàn bóng đá Uzberkistan.

Vượt qua hai ngôi sao Nam Mỹ Falcao và Neymar, Miroslav Stoch giành danh hiệu Puskas, danh hiệu cho cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất năm.

  • Đây là lần thứ 4 liên tiếp Messi giành được danh hiệu Quả bóng vàng và đây là năm thứ 6 liên tiếp M10 lọt vào danh sách đề cử cuối cùng. Đây là kỷ lục vô tiền khoảng hậu bởi trước đó, cựu danh thủ Michel Platini và hiện là Chủ tịch UEFA mới chỉ 3 lần liên tiếp làm được điều này.
  • Messi là cầu thủ ghi bàn số 1 tại La Liga 2011/12 với 50 bàn thắng. M10 cũng đánh bại kỷ lục tồn tại hàng chục năm của Gerd Mueller về số bàn thắng trong một năm khi ghi tới 91 bàn cho CLB và ĐTQG trong năm 2012.
Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1