Oscar Pistorius: Từ đỉnh cao đến vực sâu?

Linh ĐanCập nhật 09:34 ngày 16/02/2013

Từ chỗ là anh hùng Olympic, Oscar Pistorius đang bị cáo buộc là kẻ sát nhân

Sau ngày 14/2 năm nay, với vận động viên khuyết tật nổi tiếng nhất thế giới, Oscar Pistorius, mọi thứ có thể sẽ thay đổi mãi mãi. Từ người hùng Olympic, anh này đang bị cáo buộc là “sát nhân”, bắn chết chính bạn gái của mình.

Vào đúng ngày lễ Tình nhân năm nay, cả thế giới đã chấn động bởi vụ bắt giữ VĐV điền kinh bị mất hai chân nổi tiếng Oscar Pistorius do cáo buộc anh này đã bắn chết bạn gái tại nhà.

Là một trong những vận động viên khuyết tật nổi tiếng nhất thế giới, Oscar Pistorius, đã đi vào lịch sử Olympic tại London mùa Hè 2012 với tư cách là người khuyết tật đầu tiên tranh tài ở một nội dung điền kinh và tiến vào vòng bán kết với thành tích ấn tượng 45,44 giây.

Tại Nam Phi, Oscar Pistorius được xem là thần tượng, là người truyền cảm hứng cho hàng triệu người khuyết tật trên thế giới về ý chí và nghị lực sống. Bản thân Oscar Pistorius từ trước đến nay cũng chưa từng dính vào vụ scandal ầm ĩ nào.

‘ Oscar Pistorius ôm mặt khóc sau khi nghe cáo buộc bắn chết bạn gái tại nhà (Ảnh: Guardian)

Tuy nhiên, mọi thứ có lẽ sẽ thay đổi mãi mãi sau sự kiện làm chấn động giới thể thao vào ngày 14/2 vừa qua. Vào khoảng 4-5h sáng thứ năm theo giờ địa phương (2-3h GMT), một vụ nổ súng đã xảy ra tại nhà riêng của Oscar Pistorius tại tổ hợp Silverlakes, Boschkop. Những nguồn tin ban đầu cho biết, Oscar đã bắn bạn gái, người mẫu Reeva Steenkamp vào đầu và cánh tay sau khi nhầm lẫn cô là kẻ trộm đang cố đột nhập vào căn nhà.

Tuy nhiên, một ngày sau khi thảm kịch xảy ra, tại phiên toà ở Pretoria - nơi Oscar Pistorius thường trú, công tố viên đã cáo buộc tội chủ mưu sát hại người mẫu Reeva Steenkamp vào rạng sáng ngày Valentine. Theo thông tin từ tờ Guardian của Anh, vận động viên khuyết tật nổi tiếng đã phủ nhận cáo buộc này.

Hiện, Pistorius đã được tại ngoại để chuẩn bị cho phiên tòa sẽ diễn ra vào tuần sau.

Pistorius và Reeva công khai mối quan hệ từ tháng 11 năm ngoái.

Reeva là một người mẫu có tiếng, từng xuất hiện trên tạp chí lừng danh dành cho đàn ông FHM. Cô cũng có bằng luật và được bạn bè và người thân đánh giá là cô gái ngọt ngào và hiền lành.

‘ Pistorius và Reeva trong giây phút hạnh phúc

Theo luật Nam Phi, nếu bị kết tội sát nhân liên quan đến việc chuẩn bị từ trước, Pistorius sẽ bị kết án chung thân một khi toà án không tìm ra được lý do đặc biệt.

Có một luật bất thành văn ở Nam Phi rằng người bị kết án chung thân sẽ không được giảm án cho đến khi 51 tuổi. Năm nay Pistorius 26 tuổi, và điều đó có nghĩa là nếu bị kết tội, anh có thể phải ở trong tù ít nhất 25 năm.

Vì vậy nếu không thể tìm ra chứng cứ chứng mình bản thân vô tội hoặc có những tình tiết giảm nhẹ, coi như sự nghiệp của Pistorius đã chấm dứt.

‘ Pistorius bắt đầu sự nghiệp với môn rugby nhưng sau đó lại thành danh với môn điền kinh. Khi thi đấu anh đeo chân giả làm bằng sợi carbon.

VĐV sinh năm 1986 lọt vào bán kết nội dung 400m ở Thế vận hội 2012. Ở Paralympic diễn ra ngay sau đó anh giành HC Bạc ở nội dung T44 200m, HC Vàng nội dung 4x100m và T44 400m, đồng thời lập một lỷ lục Paralympic.

Trước đó, năm mới 17 tuổi anh đã giành HC Vàng ở Thế vận hội Athens 2004. Năm 2008 tại Bắc Kinh, anh cũng đoạt 3 HC Vàng.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1