TDDC Việt Nam trước những đổi mới

Tuấn Anh, Đình HưngCập nhật 14:00 ngày 31/03/2013

 Trong khoảng 2, 3 năm trở lại đây, Thể dục dụng cụ (TDDC) là một trong những môn đem về nhiều thành công nhất cho thể thao Việt Nam. Thế nhưng ở sân chơi lớn như Asiad hay Olympic thì TDDC Việt Nam vẫn chưa 1 lần có được huy chương. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới thực trạng này và TDDC Việt Nam sẽ phải làm gì để thích ứng với những thay đổi mới?

Mới đây, tại giải Challenge Cup 2013 được tổ chức tại Pháp, nam VĐV Nguyễn Hà Thanh đã đem về tấm HCB nội dung nhảy chống nam. Trong khi đó, tại giải TDDC thế giới tranh Cúp Challenge 2013 ở Qatar, nữ VĐV Phan Thị Hà Thanh đã xuất sắc giành HCV ở nội dung nhảy chống nữ… đó được xem như những tín hiệu đáng mừng cho thể thao Việt Nam nói chung. Thế nhưng ở những sân chơi lớn như Asiad hay Olympic cuộc cạnh tranh ở đẳng cấp khác hẳn.

‘ Phan Thị Hà Thanh tại giải TDDC thế giới tranh Cúp Challenge 2013 ở Qatar (Ảnh: Reuters)

Chia sẻ về điều này, ông Trương Tuấn Hiền, HLV trưởng đội tuyển TDDC nam cho hay: “Độ chín của chúng ta chưa tới cho nên về tâm lý cũng như về trình độ chuyên môn của chúng ta vẫn còn non”.

Trong khi đó, Phạm Phước Hưng, đội tuyển TDDC nam lại cho rằng: “Khi ra thế giới thi đấu nhiều khi cũng hơi bị choáng ngợp; hoặc là thi đấu đông khán giả quá nhiều khi cũng mất bình tĩnh và không thể phát huy được hết sở trường của mình”.

Một trong những thử thách nữa với TDDC Việt Nam là những thay đổi chu kỳ 4 năm 1 lần theo mỗi kỳ Olympic. Theo những thay đổi mới nhất, độ khó giờ đây không còn là tiêu chí quyết định đến việc tính điểm, mà độ nhuần nhuyễn phối hợp các động tác và tính thẩm mỹ mới là nhân tố quyết định. Đáng mừng là các VĐV của chúng ta lại tỏ ra rất tự tin với những thay đổi mới này.

Nguyễn Hà Thanh, đội tuyển TDDC nam chia sẻ: “Cái hay của chu kỳ mới là những yêu cầu về nghệ thuật và chất lượng được tăng cao, không phải cứ phải bài đó thật khó mà mình dành được chiến thắng mà chất lượng phải cao. Bài thi của mình có thể có độ khó thấp hơn nhưng lại hoàn mỹ và đẹp mắt cho khán giả thì điểm sẽ rất cao”.

Còn với Phạm Phước Hưng, đội tuyển TDDC nam cũng cho biết thêm: “Những thay đổi này có thể có lợi cho chúng ta, còn những cường quốc ở môn này như Trung Quốc hay Nhật Bản thì đôi khi họ gặp bất lợi. Nhưng nhìn chung cơ hội được chia đều cho tất cả mọi người, ai nghiên cứu được luật mới thật kỹ và áp dụng được vào thi đấu thì sẽ thành công nhiều hơn”.

Hiện tại, các thành viên của ĐT TDDC Việt Nam đang luyện tập rất miệt mài với giáo án dày đặc với quyết tâm sẽ làm nên lịch sử. Năm nay khi mà môn thể thao này không được đưa vào thi đấu tại SEA Games 27 thì mục tiêu quan trọng nhất của TDDC Việt Nam chính là giải VĐTG sẽ diễn ra vào tháng 9 tới đây tại Bỉ. Từ giải đấu này, TDDC Việt Nam sẽ có được thước đo để xác định mục tiêu sẽ dành huy chương tại Asiad 2014 và Olympic 2016 hay không?!

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1