U19 Việt Nam và những dấu ấn cảm xúc trong lòng NHM

Theo GoalCập nhật 19:42 ngày 23/09/2013

 Dù lỡ hẹn với chiếc cúp vàng Đông Nam Á nhưng với những gì đã trình diễn, U19 Việt Nam đã làm dâng trào cảm xúc của người hâm mộ nước nhà.

SƯỚNG!

Đó là cảm xúc chung của người hâm mộ nước nhà khi được chứng kiến màn trình diễn của các cầu thủ U19 Việt Nam trong trận chung kết U19 Đông Nam Á 2013 gặp U19 Indonesia.

Các cầu thủ U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ HAGL Arsenal JMG đã trình diễn một lối chơi đập nhả đẹp mắt, rất thanh thoát và khéo léo trước đội chủ nhà Indonesia. Đã rất lâu rồi, người hâm mộ mới được chứng kiến một ĐT trẻ thi đấu tự tin và khởi sắc như vậy dù chịu sức ép khủng khiếp của hàng vạn khán giả Indonesia.

Một đội tuyển thi đấu rất hồn nhiên, vô tư nhưng vô cùng bài bản trong từng pha phối hợp - trái ngược hoàn toàn với sự thô bạo, lấy sức đè người của đội chủ nhà. Chứng kiến màn thể hiện của các em, nhiều người hôm mộ đã phải thốt lên. Tương lai bóng đá Việt Nam đây rồi! Các em đá hay và yêu quá!

‘ Dù thất bại nhưng U19 Việt Nam đã làm dâng trào cảm xúc của NHM. (Ảnh: Đông Huyền)

TỨC GIẬN

Xem lẫn cảm giác sướng bao nhiêu thì người hâm mộ Việt Nam cũng tức giận bấy nhiêu với lối chơi phi thể thao của đội chủ nhà Indonesia và phần nào đó là sự nơi tay có phần thái quá của ông trọng tài Sivakorn Pu-Udom người Thái Lan.

Trong một trận chung kết giải đấu trẻ, điều cần nhất là tính cống hiến, sự vô tư thì lại đầy rẫy sự toan tính lọc lõi. U19 Indonseia đã chơi một thứ bóng đá xấu xí, sẵn sàng phạm lỗi thô bạo, thậm chí là triệt hạ. Đã sáu lần các cầu thủ U19 Việt Nam phải rời sân bằng cáng còn số lần nằm sân vì bị đốn ngã thì quá nhiều. Trùm Tỉnh và Hồng Duy là hai trường hợp phải rời sân sớm vì không thể thi đấu sau đòn ác í từ đối thủ.

Cần nhắc, việc va chạm, thậm chí vào bóng trên mức cần thiết là điều bình thường trong bóng đá. Nhưng với một vị 'vua' áo đen trên sân cỏ thì việc tiết chế những cái đầu nóng, những hành động phi thể thao trong thi đấu là một nhiệm vụ cần phải hoàn thành. Với những pha phạm lỗi nguy hiểm mười mươi trong trận đấu như vậy, vị trọng tài người Thái Lan Sivakorn Pu-Udom hoàn toàn có thể phạt mạnh tay hơn. Những thẻ vàng, thậm chí là thẻ đỏ với những tình huống phạm lỗi xứng đáng sẽ buộc U19 Indonesia không thể tự ý duy trì lối chơi đá rắn, đá xấu. Một trận chung kết, nhưng trọng tài lại chưa hoàn thành nhiệm vụ.

THƯƠNG & KHÂM PHỤC

Chứng kiến các cầu thủ U19 Việt Nam liên tục bị chơi xấu, phải nằm sân, người hâm mộ nước nhà không khỏi xót thương và khâm phục ý chí chiến đấu các em. Trùm Tỉnh sớm phải rời sân bằng cáng sau 10 phút thi đấu, tiếp đến là Hồng Duy cũng không thể tiếp tục thi đấu ở đầu hiệp hai sau nhiều tình huống bị vào bóng ác í. Văn Sơn, Văn Toàn, Tuấn Anh đều đã ít nhất hai lần ra khỏi sân để các bác sĩ chăm sóc vết đau, nhưng các em đều đã gượng dậy để tiếp tục thi đấu. Nhất là Văn Toàn, Tuấn Anh, Văn Sơn và Văn Thiết, dù bị đau nhưng trong tình cảnh đội đã hết quyền thay người, các em vẫn nén đau để thi đấu. Một trận đấu chung kết nhận được sự quan tâm đông đảo của người hâm mộ hai nước đông dân nhất Đông Nam Á đã bị biến thành một võ đài.

‘ Lỡ hẹn cúp vàng Đông Nam Á nhưng U19 đã để lại rất nhiều ấn tượng đẹp. (Ảnh: Goal)

Rất nhiều sự ái ngại đã xuất hiện trong suy nghĩ của người hâm mộ. Nếu gặp phải chấn thương nặng, các cầu thủ U19 Việt Nam - những trụ cột tương lai của bóng đá nước nhà có thể sẽ phải nghỉ thi đấu dài hạn hoặc thậm chí rời xa vĩnh viễn sân cỏ. Nếu thật vậy, một chức vô địch U19 Đông Nam Á có thực sự xứng đáng để đánh đổi?

Ngoài ý chí chiến đầu kiên cường, điều mà người hâm mộ khâm phục nhất ở các em U19 Việt Nam chính là sự chuyên nghiệp và lối chơi fair-play (giải thưởng mà đội nhận được). Liên tục bị chơi xấu, bị đá rát, đá triệt hạ nhưng tuyệt nhiên không có một tình huống trả đũa nào xuất hiện từ các cầu thủ U19 Việt Nam. Ngoài bản lĩnh, các em đã chứng minh mình có một trái tim để chơi bóng!

TIẾC NUỐI

Chơi thứ bóng đá quyến rũ làm mê hoặc lòng người nhưng U19 Việt Nam vẫn không thể giành được chiếc cúp vàng. Dù rất nhiều lần trong trận đấu, các cầu thủ U19 Việt Nam tổ chức những đợt phản công sắc lẹm, nhưng bàn thắng thì vẫn không thể tới.

Số cơ hội dứt điểm trúng cầu môn của U19 Việt Nam là vượt trên so với U19 Indonsia, nhưng trong một ngày mà thủ môn đội bạn đã quá xuất sắc, các cầu thủ của chúng ta đã không thể kết liễu trận đấu sớm.

Rồi trên chấm luân lưu, đã hai lần thủ thành Văn Trường cứu thua thành công, nhưng các cầu thủ trẻ của chúng ta đã không thể tận dụng được lợi thế. Những cú sút hỏng của Đông Triều, Tuấn Anh và Đức Huy thực sự đã mang đến những sự tiếc nuối bởi với những gì đã thể hiện, U19 Việt Nam xứng đáng giành chức vô địch năm nay.

HI VỌNG VÀO TƯƠNG LAI

Sau 'bóng tối' bao trùm từ những thành tích nghèo nàn của các đội tuyển quốc gia nam ở giải khu vực rồi đến những tiêu cực, những oái oăm ở giải VĐQG, màn trình diễn của U19 Việt Nam đã làm người hâm mộ nước nhà sống lại niềm tin vào tương lai tươi sáng của bóng đá Việt Nam.

Tất cả đều tin tưởng rằng, lứa cầu thủ U19 Việt Nam năm nay nói riêng và lứa cầu thủ do học viện HAGL Arsenal JMG đào tạo nói chung sẽ là trụ cột, là tương lai, là niềm hi vọng vươn xa khu vực của bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Mong rằng các em sẽ sớm trở lại thăng bằng để tiếp tục chinh phục những đỉnh cao khác mà trước mắt là vòng loại U19 Châu Á 2014 diễn ra vào tháng 10. Hãy nhớ, lúc này, hàng triệu người hâm mộ Việt Nam luôn sát cánh và đồng hành cùng các em.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1