2013: Android thống trị thị trường máy tính bảng?

Ngân Giang (Dịch)-Thứ năm, ngày 14/03/2013 07:00 GMT+7

Ảnh: Techhive

 Theo dự đoán của IDC, trong năm 2013, hệ điều hành Android sẽ vượt qua iOS, thống trị thị trường hệ điều hành dành cho máy tính bảng.

“Xu hướng chuyển sang máy tính bảng màn hình nhỏ hơn, giá thấp hơn sẽ kéo thị phần của iOS trên thị trường máy tính giảm xuống và làm gia tăng sự hiện diện của Android trên thị trường này”, ông Tom Mainelli, Giám đốc công ty nghiên cứu bộ phận máy tính bảng IDC cho biết.

IDC ước tính, tổng doanh số máy tính bảng được bán ra trong năm 2013 sẽ đạt mức 190,9 triệu chiếc, cao hơn so với con số 172,4 triệu của đợt dự báo trước đây, tăng khoảng 10,7%. Theo nhận định của IDC, cứ 2 chiếc máy tính bảng được bán ra sẽ có 1 chiếc có màn hình 8 inch hoặc nhỏ hơn.

Trước dự báo của các chuyên gia phân tích thị trường về xu hướng sử dụng máy tính bảng cỡ nhỏ, Apple cũng tham gia vào thị trường này với việc giới thiệu iPad Mini màn hình 7,9 inch. Sự xuất hiện của iPad Mini không chỉ làm phong phú hơn danh mục sản phẩm của Apple mà còn giúp công ty này cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Galaxy của Samsung, Kindle Fire 7 inch của Amazon hay Nexus 7 do Google sản xuất.

‘ Biều đồ dự báo thị phần máy tính bảng năm 2013. (Ảnh: IDC)

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Mainelli, iPad Mini sẽ không đủ để giúp Apple giữ vững vị trí đầu trên thị trường máy tính bảng. “Mọi chuyện sẽ thay đổi trong năm nay, Android sẽ lần đầu tiên vượt qua iOS trên thị trường”, ông Mainelli nói.

IDC dự báo, các thiết bị máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android sẽ chiếm khoảng 48,8% trong tổng số máy tính bảng được bán ra trong năm nay, trong khi đó, số iPad bán ra sẽ chiếm khoảng 46%. Trong năm 2012, tỷ lệ thị phần dành cho 2 nền tảng này lần lượt là 42,7% và 53,8%.

Trong vòng 5 năm tới, các chuyên gia tại IDC dự báo, thị phần của iOS tiếp tục giảm và điều này cũng xảy ra đối với Android. “Trong thời gian tới, hệ điều hành Windows sẽ giành thị phần từ iOS và Android”, ông Mainelli dự đoán.

Đến năm 2017, IDC cho rằng, Android sẽ có mặt trên khoảng 46% số thiết bị máy tính bảng được bán ra, iOS sẽ chiếm khoảng 43,5% thị phần. Các sản phẩm máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Windows sẽ chiếm khoảng 10% tổng số thiết bị máy tính bảng được bán ra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước