Bất ổn tại Trung Đông đẩy giá dầu đi lên

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 05/08/2014 12:00 GMT+7

Ảnh minh họa.

Trái với diễn biến u ám của tuần trước, thị trường năng lượng đã lấy lại đà tăng trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 4/8, giữa bối cảnh tình trạng bạo động tại Libya và Iraq tiếp tục trở nên căng thẳng.

Chốt phiên trên, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 9/2014 tăng 41 xu Mỹ, lên 98,29 USD/thùng, sau khi đi xuống 5 phiên liên tiếp. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng tiến 57 xu, lên 105,41 USD/thùng.

Đà đi lên của giá dầu trong phiên này chủ yếu bắt nguồn từ tình trạng bất ổn tại khu vực Trung Đông giàu dầu mỏ. Các cuộc giao tranh ở Tripoli và thành phố Benghazi đã đẩy tình trạng bạo lực tại Libya lên mức tồi tệ nhất kể từ năm 2011 khi nổ ra cuộc nội chiến, chấm dứt bốn thập niên nắm quyền của nhà lãnh đạo M. Gaddafi.

Giới quan sát lo ngại rằng, tình trạng hỗn loạn tại Libya còn kéo dài vì ba năm sau cuộc nội chiến, chính phủ chia rẽ và yếu kém của Libya vẫn không thể kiểm soát các đơn vị được trang bị vũ khí hạng nặng của lực lượng nổi dậy trước đây.

Trong khi đó, tại Iraq, các tay súng thuộc nhóm Vương quốc Hồi giáo (IS) đã đánh chiếm các thị trấn Sinjar và Tal Afar, tỉnh Ninewa ở miền Bắc, khiến 200.000 người phải di tản.

Mặc dù giới đầu tư vẫn giữ thái độ thận trọng trước triển vọng tiêu thụ xăng tại Mỹ, song nguy cơ nguồn cung bị thu hẹp do bất ổn tại khu vực Trung Đông vẫn hỗ trợ tích cực cho giá dầu.

Đầu phiên giao dịch ngày 5/8 tại thị trường châu Á, giá dầu cũng đi lên giữa bối cảnh những lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung đang ngày một gia tăng. Mở cửa phiên này, tại thị trường Singapore, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 9/2014 tăng 14 xu, lên 98,43 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng tăng 19 xu, lên 105,60 USD/thùng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước