Các cửa hàng tạp hóa vẫn "sống khỏe" trong thời siêu thị nở rộ

Quỳnh Như (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ năm, ngày 02/07/2015 18:17 GMT+7

VTV.vn - Giữa thời các siêu thị nở rộ, các cửa hàng tạp hóa vẫn đóng vị trí quan trọng trên thị trường bán lẻ trong nước.

Những năm trở lại đây, hệ thống các kênh bán lẻ hiện đại như mô hình đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện ích ồ ạt phủ sóng. Mặc dù siêu thị có lợi thế hơn các cửa hàng bán lẻ hay chợ về hình thức và sự tiện lợi, phong phú về hàng hóa nhưng doanh thu của các sản phẩm của ngành hàng tiêu dùng nhanh phần lớn đến từ kênh tiêu thụ truyền thống.

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, hơn 80% doanh thu hàng tiêu dùng nhanh đến từ kênh thương mại truyền thống, bao gồm khoảng 1,3 triệu cửa hàng tạp hóa bán lẻ trên cả nước.

Thực tế, hiện nay hầu như 100% các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng tiêu dùng nhanh như sữa, mì ăn liền... đều rất chú trọng phát triển kênh bán lẻ truyền thống.

Tuy nhiên, cũng theo nghiên cứu của Nielsen, hiện chỉ 30% trong tổng số 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ truyền thống trưng bày đạt chuẩn và đóng góp phần lớn doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Để thu hút được khách hàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đơn vị sản xuất, các cửa hàng tạp hóa hiện hiện nay đã từng bước thay đổi trong cách trưng bày sản phẩm cũng như trong cách lựa chọn sản phẩm.

Các chuyên gia so sánh, ở các nước đang phát triển hiện nay, kênh bán lẻ truyền thống và hệ thống các siêu thị vẫn tồn tại song song. Do đó, trong tương lai, tại Việt Nam, những cửa hàng tạp hóa ngày một văn minh vẫn là một đặc thù chiếm ưu thế của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước