Google đang tấn công Apple?

LH (Dịch)-Thứ hai, ngày 20/05/2013 16:04 GMT+7

Hình minh họa

 Trong khi giá cổ phiếu Google đạt 916 USD - cao nhất trong lịch sử kinh doanh, thì mức giá cổ phiếu Apple giảm 39% so với đỉnh điểm vào tháng 9/2011. Liệu Google đang ngày càng khẳng định vị thế của mình.

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận, Google đang từng bước tấn công Apple trên 5 lĩnh vực sau:

1. iPhone

Trong quý đầu tiên của năm 2013, Apple đã đánh mất khá nhiều thị phần trên thị trường smartphone cao cấp khi chỉ bán được 426 triệu chiếc. Hãng nghiên cứu Gartner cho biết, quý 1/2013, thị phần của Apple trên thị trường smartphone cao cấp đã giảm từ 22,5% trong cùng thời điểm năm 2012 xuống 18,2%.

Apple đứng thứ 2 sau Samsung – hãng công nghệ đang thống trị thế giới Android của Google. Thị phần của Samsung đã tăng từ 27,6% lên 30,8% trong quý đầu tiên của năm 2013.

2. iPad

‘ Android đang dần bành trướng thị trường máy tính bảng mà Apple đang thống trị. IDC dự đoán, Android sẽ kiểm soát 60% thị trường máy tính bảng vào cuối tháng 6/2013.


Đây là tín hiệu không lạc quan cho máy tính bảng iPad của Apple. Báo cáo từ công ty VentureBeat cho biết, trước thời điểm quý 2/2012, iPad luôn chiếm hơn 60% thị phần trên trường máy tính bảng. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống 40% trong quý 3, 4/2012 và trong quý đầu tiên của năm 2013.

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, Android chính là nguyên nhân khiến cho iPad liên tục bị “mất giá” như vậy.

IDC dự đoán, trong quý 2/2013, Apple sẽ xuất xưởng không quá 19,5 triệu chiếc iPad bởi vì Apple sẽ không tung ra những sản phẩm mà Giám đốc Điều hành Tim Cook gọi là "tuyệt vời, đáng kinh ngạc" cho đến mùa thu năm 2013 và trong suốt năm 2014. Vì vậy, IDC ước tính, Apple sẽ tiêu thụ khoảng 17 - 18 triệu iPad, trong khi đó, số lượng máy tính bảng Android được bán ra sẽ chiếm 60% tổng số thiết bị này được bán ra trong quý 2/2013.

3. Apple Maps

Không đầy 1 năm sau khi Apple loại bỏ Google Maps trên iPhone, Google đã giới thiệu một phiên bản mới Google Maps đơn giản hơn và có thể được tùy chỉnh cho từng đối tượng người dùng.

Theo tờ New York Times: "Khi người dùng đăng nhập vào Google Maps, họ sẽ thấy những nơi họ thường xuyên ghé thăm như nhà hàng, viện bảo tàng và nhà của họ. Google biết những nơi họ đi bằng cách thu thập thông tin từ tất cả các dịch vụ của Google, bao gồm tìm kiếm và bản đồ lịch sử, bài viết trên Google Plus và thông tin của người sử dụng Gmail".

Trong khi đó, Apple Maps được xem thất bại lớn của Apple.

4. iTunes


Google vừa giới thiệu dịch vụ Google Play Music All Access. Dịch vụ này có khả năng hoạt động trên nhiều dạng thiết bị khác nhau (web, thiết bị di động). Với Google Play Music All Access, bạn có thể tạo radio trong khi đang nghe một bài hát bất kỳ và có thể tinh chỉnh chất lượng âm phù hợp với bản thân. Với mức phí 9,99 USD/tháng, người dùng có thể tiếp cận kho nhạc số khổng lồ từ Google Music.

Với thỏa thuận hợp tác nội dung với ba hãng thu âm lớn Universal Music, Sony và Warner Music Group, Google được cho là sẽ đánh bại được Apple trên thị trường dịch vụ âm nhạc trực tuyến iTunes của Apple.

5. Đổi mới

Một lĩnh vực quan trọng nhất mà Google đang tấn công Apple là sự đổi mới. Dưới thời Steve Jobs, cách tiếp cận của Apple tới thị trường toàn cầu là đưa ra nhiều phiên bản của một sản phẩm đã rất thành công như iPhone, iPad... Điều này đã làm nên thành công lớn cho Apple.

Tuy nhiên, dự án Google Glass được kỳ vọng sẽ mở ra một trào lưu sản phẩm mới cho Google. Các sản phẩm mới trong tình hình hiện nay là cần thiết khi các sản phẩm truyền thống đang dần bão hòa trên thị trường. Đây cũng là một cách để Google có thể đánh bại Apple nếu như trong thời gian tới, Apple không ra mắt được một sản phẩm mang tính đột phá.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước