Không biết từ bao giờ, đoạn quốc lộ 1A từ ngã ba Thủ Đức đến ngã ba An Lạc thuộc quận Bình Tân được phủ kín bởi hàng dãy kho bãi tập kết các linh kiện, máy móc thiết bị cũ, rất nhiều trong số đó đã quá hạn sử dụng theo quy định khống chế số năm và đời sản xuất.
Theo tiết lộ của một người bán hàng ở Kho 9, Quốc lộ 1A, Phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân, TP.HCM, nhiều chủ hàng mua ở những nơi nhập khẩu mặt hàng này từ nước ngoài theo từng container như Bình Chánh, Thủ Thiêm...
Linh kiện, máy móc cũ nát, có những cái đã hoen gỉ, thậm chí cả những vỏ bình phun hóa chất. Phần nhiều trong số đó in các nhãn hiệu dày đặc chữ Nhật, chữ Hàn... một dấu hiệu cho biết là hàng chỉ sử dụng trong nội địa của quốc gia đó, những sản phẩm không dành để xuất khẩu sang nước khác. Tệ hơn, hầu hết chúng được coi là phế liệu tại nước xuất đi. Khi về đến Việt Nam, hàng mới được phân loại có thương hiệu hay không có thương hiệu.
Điều đáng nói là các kho hàng có diện tích vài nghìn m2 mọc lên như nấm, giao dịch tấp nập, công khai với cả những món hàng trong danh mục cấm vẫn tồn tại nhiều năm qua ở TP.HCM mặc dù chúng nằm trong tầm mắt của các cơ quan chức năng. Và thực tế, không ai có thể đo đếm được hệ quả thực sự từ những đống phế liệu này.
Nghị định 187 của Chính phủ ban hành năm 2013 đã chỉ rõ “các loại phế liệu, phế thải” đều nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu trong mọi trường hợp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!