Mũ bảo hiểm dán tem CR vẫn "rởm"

Duy Cường-Thứ sáu, ngày 17/05/2013 10:18 GMT+7

(VTV News) - Những mẫu tem CR rất dễ bị đánh cắp tại các cơ sở in ấn khiến tình trạng "mũ giả, tem thật" đang diễn ra, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Mũ bảo hiểm được dán tem hợp chuẩn (CR), nghĩa là đã được cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng. Qua khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, mức độ hấp thụ xung động của mũ có dán tem CR đạt rất thấp.

Qua 2 tháng thực hiện đợt cao điểm kiểm tra mũ bảo hiểm của các lực lượng chức năng, tình trạng "mũ giả, tem thật" được xác định là do không kiểm soát được loại tem hợp chuẩn CR sau khi đã cấp chứng nhận chất lượng cho sản phẩm.

‘ Quản lý thị trường tịch thu mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc ở chợ Kim Biên, Q5, TP.HCM (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Trong số hơn 400 mũ đều có tem CR mua ngẫu nhiên trên thị trường, kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới thực hiện, chỉ có 46% mũ đạt yêu cầu qua kết quả thử hấp thụ xung động. Chỉ số an toàn quá thấp này khiến Tổ chức Y tế Thế giới lo ngại về chất lượng mũ bảo hiểm của Việt Nam, vì không đạt được mục đích chính là bảo vệ phần đầu. Tổ chức này đã đưa ra khuyến nghị, Việt Nam cần kiểm định chất lượng mũ bảo hiểm định kỳ.

Qua 2 tháng cao điểm kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm, lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ khoảng 54.000 chiếc mũ kém chất lượng trên toàn quốc, trong số đó có không ít sản phẩm của các doanh nghiệp uy tín đã bị làm giả. Tem hợp chuẩn CR dán trên loại mũ này không thể phân biệt được thật giả ngay tại chỗ, Cục QLTT đang kiến nghị cần ban hành và sử dụng 1 mẫu tem CR do Bộ Khoa học và Công nghệ thống nhất quản lý, vì hiện nay sau khi được chứng nhận đảm bảo chất lượng, việc in tem số lượng bao nhiêu là do doanh nghiệp tự quyết định, điều này đã tạo ra lỗ hổng quản lý.

Doanh nghiệp có thể tự in tem để hợp thức hóa cho những lô hàng kém chất lượng là một nhận định còn chủ quan, nhưng với cơ chế hiện nay những mẫu tem CR rất dễ bị đánh cắp tại các cơ sở in ấn.

Chính vì vậy, kết quả khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới cho một chỉ số an toàn quá thấp là điều không mấy ngạc nhiên, bởi trên thị trường vẫn tồn tại loại mũ bảo hiểm giả nhưng có tem chứng nhận hợp chuẩn thật.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước