Cột bán xăng E5 thường xuyên vắng vẻ, trong khi cạnh đó, các cột bán xăng A92 và A95 vẫn có khách mua liên tục là tình trạng diễn ra phổ biến ở hầu hết các cửa hàng có bán xăng E5 tại TP.HCM.
Theo Sở Công Thương TP.HCM, việc tuyên truyền để người dân sử dụng xăng E5 chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, nguyên nhân quan trọng hơn là giá của loại xăng này thiếu hấp dẫn vì xăng E5 hiện có mức giá khoảng 16.500 đồng/lít, chỉ thấp hơn A92 khoảng 500 đồng/lít.
Xăng E5 có 95% là xăng truyền thống, 5% là cồn sinh học. Để giảm giá thành trước thuế của E5 so với xăng thường, chỉ có cách là giảm giá cồn sinh học. Tuy nhiên, theo đại diện các đơn vị sản xuất cồn nguyên liệu, giá bán cồn không thể giảm được nữa. Như vậy, nếu không thể giảm được giá thành sản xuất, chỉ còn cách giảm thuế để hạ giá thành xăng E5.
Bà Lê Ngọc Đào - PGĐ Sở Công thương TP.HCM cho biết: "Chúng tôi đã đề nghị Chính phủ giảm thuế môi trường để xăng E5 có mức giá hấp dẫn hơn với người tiêu dùng".
Theo các doanh nghiệp xăng dầu tại TP.HCM, giá đầu vào hai loại xăng là tương đương. Vì thế, để giảm giá bán 500 đồng/lít của xăng E5 so với xăng A92, các doanh nghiệp vẫn đang chịu lỗ 200 đồng/lít. Tuy nhiên, để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5 các doanh nghiệp cho rằng cần giảm giá để xăng E5 rẻ hơn khoảng 1.000 đồng so với xăng A92 mới đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!