Ngày đầu tiên bán xăng E5 tại 8 tỉnh, thành phố: Lượng bán ra quá ít

Thế Hà (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ ba, ngày 01/12/2015 17:01 GMT+7

VTV.vn - Theo các doanh nghiệp và cơ quan quản lý, giá cả chưa hấp dẫn là nguyên nhân chính khiến xăng E5 chưa cạnh tranh được với các loại xăng truyền thống.

Cột bán xăng E5 thường xuyên vắng vẻ, trong khi cạnh đó, các cột bán xăng A92 và A95 vẫn có khách mua liên tục là tình trạng diễn ra phổ biến ở hầu hết các cửa hàng có bán xăng E5 tại TP.HCM.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, việc tuyên truyền để người dân sử dụng xăng E5 chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, nguyên nhân quan trọng hơn là giá của loại xăng này thiếu hấp dẫn vì xăng E5 hiện có mức giá khoảng 16.500 đồng/lít, chỉ thấp hơn A92 khoảng 500 đồng/lít.

Xăng E5 có 95% là xăng truyền thống, 5% là cồn sinh học. Để giảm giá thành trước thuế của E5 so với xăng thường, chỉ có cách là giảm giá cồn sinh học. Tuy nhiên, theo đại diện các đơn vị sản xuất cồn nguyên liệu, giá bán cồn không thể giảm được nữa. Như vậy, nếu không thể giảm được giá thành sản xuất, chỉ còn cách giảm thuế để hạ giá thành xăng E5.

Bà Lê Ngọc Đào - PGĐ Sở Công thương TP.HCM cho biết: "Chúng tôi đã đề nghị Chính phủ giảm thuế môi trường để xăng E5 có mức giá hấp dẫn hơn với người tiêu dùng".

Theo các doanh nghiệp xăng dầu tại TP.HCM, giá đầu vào hai loại xăng là tương đương. Vì thế, để giảm giá bán 500 đồng/lít của xăng E5 so với xăng A92, các doanh nghiệp vẫn đang chịu lỗ 200 đồng/lít. Tuy nhiên, để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5 các doanh nghiệp cho rằng cần giảm giá để xăng E5 rẻ hơn khoảng 1.000 đồng so với xăng A92 mới đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng.

Xăng sinh học E5 chưa được sử dụng phổ biến Xăng sinh học E5 chưa được sử dụng phổ biến

VTV.vn - Theo khảo sát, chưa nhiều người sử dụng xăng sinh học E5 trên địa bàn Hà Nội.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước