Xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, xây dựng thương hiệu vùng và xây dựng thương hiệu gạo cho từng doanh nghiệp để nâng cao giá trị là một trong những điểm nhấn chính trong hội thảo góp ý đề án tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức sáng 28/10.
Gạo Jasmine hiện chiếm 40% trong tổng số 1,2 triệu tấn gạo thơm của Việt Nam xuất khẩu ra thị trường thế giới. Nhiều ý kiến đề xuất nên lấy loại gạo này để xây dựng thành thương hiệu gạo quốc gia. Triển khai giải pháp này bây giờ cũng là muộn nhưng vẫn phải làm bởi chúng ta vẫn còn thế mạnh trong phân khúc này.
Đại diện các doanh nghiệp cho rằng cần sớm xây dựng sự liên kết trong chuỗi giá trị lúa gạo, tập trung nhiều hơn đến việc nâng cao chất lượng lúa gạo và công bố chất lượng.
Các đại biểu đề xuất, phân định rõ vùng Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ là vùng trồng lúa xuất khẩu chính để tập trung nguồn lực xây dựng vùng cánh đồng mẫu lớn với khoảng 20% tổng diện tích trồng lúa, trong đó xây dựng trên 75% diện tích lúa đạt các tiêu chuẩn về VietGAP, GAP... Đồng thời, Nhà nước nên giảm lãi suất cho các doanh nghiệp trong ngành lúa gạo để nâng cao năng lực cạnh tranh và sản xuất chuỗi giá trị gia tăng sau thu hoạch.
Hiện Việt Nam có khoảng 3,8 triệu ha đất trồng lúa và trong góp ý đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo lần này cũng đưa ra sẽ giảm khoảng 700.000 - 800.000 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác để đảm bảo hiệu quả kinh tế cũng như giảm được áp lực tiêu thụ lúa gạo trong thời gian tới.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!