Hội nghị Amazon Global Selling diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: Việt Linh
Sáng 6/11, tại Hà Nội, Amazon Global Selling tổ chức Hội nghị Thường niên 2025 với chủ đề "Đột phá công nghệ - Bứt phá xuất khẩu toàn cầu", đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế. Sự kiện quy tụ hơn 1.500 doanh nhân, doanh nghiệp và đối tác trong và ngoài nước, khẳng định vị thế ngày càng lớn của Việt Nam trong bản đồ xuất khẩu thương mại điện tử toàn cầu.
Sự kiện có sự tham gia của đội ngũ lãnh đạo và chuyên gia Amazon Global Selling, các hiệp hội ngành nghề, nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực thương mại điện tử, cùng cộng đồng nhà bán hàng nhiều kinh nghiệm tại Việt Nam. Đây là dịp để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm thực tế và cập nhật xu hướng xuất khẩu qua nền tảng số.
Nội dung trọng tâm của hội nghị năm nay gồm: công bố các định hướng chiến lược 2026 của Amazon Global Selling Việt Nam; giới thiệu chương trình Amazon Global Logistics (AGL) cùng loạt giải pháp logistics và trí tuệ nhân tạo toàn diện mới; đồng thời chia sẻ câu chuyện thành công từ các nhà bán hàng triệu đô trên Amazon. Những nội dung này được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá mới, giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng quy mô và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Việt Nam - trung tâm mới của xuất khẩu thương mại điện tử khu vực

Ông Jim Yang, Giám Đốc Phát triển Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, Amazon Global Selling phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Việt Linh
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Jim Yang, Giám Đốc Phát triển Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, Amazon Global Selling nhấn mạnh, tinh thần khởi nghiệp và năng lực sản xuất của Việt Nam mang lại những cơ hội tuyệt vời để tăng trưởng xuất khẩu qua thương mại điện tử.
"Hơn 20 thị trường quốc tế của Amazon mang đến cơ hội đa dạng cho các nhà sản xuất, chủ thương hiệu và các đối tác bán hàng trên toàn thế giới. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Những nỗ lực liên tục của Amazon trong việc phát triển hạ tầng logistics, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ngành được thiết kế để giúp các doanh nghiệp kết nối thế mạnh sản xuất với khách hàng toàn cầu", ông Jim Yang chia sẻ.
Vị thế hoàn hảo cho sự tăng trưởng xuất khẩu thương mại điện tử

Ông Larry Hu, GIám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á phát biểu tại sự kiện.
Ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á cho biết: Với quá trình chuyển đổi số nhanh chóng và nền kinh tế định hướng xuất khẩu mạnh mẽ, Việt Nam đang ở vị thế hoàn hảo cho sự tăng trưởng xuất khẩu thương mại điện tử. Amazon Global Selling đã và đang xây dựng nền tảng để hỗ trợ Việt Nam vươn lên trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu.
Theo ông Larry Hu, Amazon Global Selling vui mừng công bố chiến lược 2026 nhằm tăng tốc đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử chất lượng cao của Đông Nam Á. Các giải pháp và công nghệ đổi mới toàn diện của Amazon sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam biến thế mạnh của mình thành thành công bền vững trên toàn cầu, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn về chuyển đổi số và phát triển xuất khẩu chất lượng cao của đất nước.
Trọng tâm chiến lược 2026 của Amazon Global Selling Việt Nam bao gồm tăng tốc đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử Đông Nam Á. Qua đó, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi của Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu khu vực và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu thông qua nỗ lực phát triển logistics, bồi dưỡng nhân tài trong ngành và thúc đẩy trao đổi kiến thức trong khu vực thông qua sự hợp tác với chính phủ và các hiệp hội ngành nghề.

Trọng tâm chiến lược 2026 của Amazon Global Selling Việt Nam. Ảnh: Việt Linh
Ngoài ra, nâng tâm thương hiệu "Made-in-Vietnam" hỗ trợ các nhà sản xuất và thương hiệu Việt Nam nâng tầm trong chuỗi giá trị toàn cầu thông qua đổi mới sản phẩm và xây dựng thương hiệu, hợp tác cùng Chính phủ và các bên liên quan triển khai các sáng kiến xuất khẩu chất lượng cao, bồi dưỡng thế hệ doanh nhân mới. Từ đó giúp "Made-in-Vietnam" mang dấu ấn là các sản phẩm đổi mới sáng tạo, chất lượng và có tính cạnh tranh cao trên toàn cầu.
Đặc biệt, Amazon Global Selling tiên phong tích hợp công nghệ AI tiên tiến vào hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Thông qua việc giới thiệu các công cụ Al, hướng dẫn phương pháp ứng dụng Al và phát triển nhân tài trong lĩnh vực Al, hướng tới đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu khu vực về việc ứng dụng công nghệ trong thương mại và sản xuất thông minh.
Bộ công cụ toàn diện ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Bà Trần Thị Thùy Trang - Quản lý Marketing Amazon Ads khu vực Châu Á giới thiệu bộ công cụ trí tuệ nhân tạo AI.
Tại hội nghị, bộ công cụ trí tuệ nhân tạo mới được giới thiệu bao gồm Seller Assistant hỗ trợ vận hành hiệu quả (từ hỗ trợ quản lý sức khỏe tài khoản, tính tuân thủ, đến quản lý hàng tồn kho và tăng trưởng), Product Opportunity Explorer cung cấp thông tin chi tiết về cơ hội sản phẩm và thị trường, Enhance My Listing tối ưu việc đăng tải sản phẩm, và Ads Creative Studio nâng cao hiệu quả marketing.
Bên cạnh đó, sáng kiến NAMI mới sẽ đóng vai trò là một trung tâm tổng hợp được thiết kế để kết nối đối tác bán hàng Việt Nam với chuyên gia trong ngành, cung cấp chương trình đào tạo toàn diện và thúc đẩy cơ hội kết nối thông qua các chương trình tăng trưởng có tính hệ thống.
Đáng lưu ý, hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling đã công bố lộ trình toàn diện nhằm tăng cường năng lực xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam. Thông qua các giải pháp logistics sáng tạo, công cụ ứng dụng AI và hỗ trợ tăng cường cho đối tác bán hàng, Amazon Global Selling đặt mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, mở khóa cơ hội và xây dựng thành công bền vững trong nền kinh tế số toàn cầu.

Đánh giá từ các chuyên gia, chiến lược 2026 của Amazon không chỉ là một kế hoạch kinh doanh mà còn là một tấm bản đồ mở cho hành trình chuyển đổi số của Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu. Khi logistics, thương hiệu và trí tuệ nhân tạo được đặt trong cùng một hệ thống, Việt Nam có cơ hội rút ngắn khoảng cách phát triển hàng chục năm so với thế giới.
Đặc biệt, việc hợp tác công tư trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, nếu được đẩy mạnh, sẽ không chỉ giúp hàng Việt đi xa hơn mà còn giúp doanh nghiệp học được cách làm toàn cầu, chuẩn hóa sản xuất, minh bạch dữ liệu và chuyên nghiệp hóa dịch vụ khách hàng.

Ban tổ chức trao giải cho Doanh nghiệp Việt Nam thành công trên Amazon. Ảnh: Việt Linh
Tại sự kiện, Amazon cũng công bố ra mắt chương trình vận chuyển xuyên biên giới Amazon Global Logistics (AGL), đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới được chọn làm điểm xuất phát FBA của AGL, cho phép doanh nghiệp địa phương tiếp cận giải pháp logistics toàn diện kết nối trực tiếp với mạng lưới trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon tại Hoa Kỳ.
Việc ra mắt này giúp doanh nghiệp địa phương tập trung vào thế mạnh sản xuất để mở rộng kinh doanh quốc tế và để Amazon quản lý toàn bộ quy trình logistics xuyên biên giới từ khâu lấy hàng đến giao hàng tại các trung tâm hoàn thiện đơn hàng.
Bình luận (0)