Chuyên mục

Các thiết bị công nghệ số bị lạm dụng làm đồ chơi cho trẻ

Trung tâm Tin tức VTV24 - 16/07/2019 - 11:34 - Tiêu dùng

VTV.vn - Tình trạng lạm dụng tivi, điện thoại làm đồ chơi, giải trí cho trẻ, đặc biệt trong những ngày hè là thực tế của không ít gia đình.

Một máy tính, một iPad và một cái điện thoại, ba chị em, mỗi người một góc, xem ba chương trình khác nhau - là cảnh không khó thấy ở gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Dung (Hà Nội). Cáng đáng việc chăm sóc ba đứa con nhỏ còn bán thêm hàng online nên cứ bận, chị lại để con làm bạn với tivi, điện thoại.

Còn gia đình chị Linh (Hà Nội), dù điện thoại được cha mẹ quy định, kiểm soát với mục đích chính là học tập nhưng việc con lén chơi trò chơi, giải trí vẫn thường diễn ra. Và nguyên nhân đôi khi lại bắt đầu từ chính thói quen của các bậc làm làm mẹ.

Xem tivi, điện thoại với thời gian dài, tần suất liên tục, trẻ bị hấp dẫn, khó từ bỏ các thiết bị công nghệ này không phải là điều khó hiểu. Vòng xoáy phải dùng nhiều hơn điện thoại, tivi để giữ con khỏi nghịch hay kích thích, lôi kéo con hoàn thành việc cũng cứ vậy, lặp đi lặp lại.

78% trẻ đô thị dưới 6 tuổi sử dụng thiết bị số là kết quả cuộc khảo sát đầu tiên ở Việt Nam về việc trẻ em sử dụng máy tính bảng, điện thoại do Trung tâm Nghiên cứu văn hóa giáo dục và đời sống xã hội thực hiện 5 năm trước.

Sau 5 năm, dù chưa có một cuộc khảo sát mới ở quy mô lớn về nội dung này nhưng câu chuyện về những đứa trẻ xem tivi, điện thoại 2 - 4 tiếng mỗi ngày như con chị Nguyễn Thị Hồng Dung - chắc chắn sẽ là lời cảnh báo tình trạng lạm dụng các thiết bị số cho trẻ chơi, nhất là khi dù ý thức được mối nguy của nó thì không ít bậc phụ huynh vẫn chỉ chặc lưỡi vì quá bận, vì là tình trạng chung.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.