Bạn có nghiện các thiết bị công nghệ số?

CSTN-Thứ sáu, ngày 08/11/2013 07:01 GMT+7

 Con người đang ngày càng lệ thuộc vào các thiết bị, phương tiện, các ứng dụng của công nghệ số như điện thoại di động, máy tính, Internet, game online.

Không thể phủ nhận rằng công nghệ hiện đại đã thay đổi cuộc sống của chúng ta khi nó đem lại những trải nghiệm mới mẻ, tiện ích và cho chúng ta những bước tiến kì diệu trong tiến trình lịch sử.

‘ Thế nhưng, mặt khác, công nghệ cũng mang lại không ít phiền toái và đặc biệt, đang tác động tới cách sống, làm hình thành các thói quen mới, các ứng xử mới của mỗi người.

Dưới đây là những triệu chứng hoặc hội chứng bắt nguồn từ các thiết bị công nghệ số

1. Ám ảnh điện thoại rung

Nghe thì có vẻ kì lạ nhưng đây lại là một căn bệnh khá phổ biến đối với người dùng điện thoại. Não bạn được kích hoạt cảm nhận rung của điện thoại nhưng trong thực tế điện thoại không hề rung.Theo Giáo sư người Mỹ Larry Rosen, 70% người dùng điện thoại thừa nhận mình mắc phải triệu chứng kể trên.

2. Bồn chồn khi thiếu điện thoại di động

Rối loạn này thực sự có thể có những ảnh hưởng tiêu cực khá trầm trọng lên đời sống người mắc phải. Ngày càng có nhiều các trung tâm phục hồi mọc lên trên thế giới và phác đồ điều trị được phát triển để xử lí hội chứng này.

3. Rối loạn hành vi nghiện Internet

Đây là căn bệnh xuất phát từ việc sử dụng Internet hàng ngày vượt quá mức độ cho phép của một cá nhân. Các nhà nghiên cứu cho rằng nó tác động tiêu cực không ít đến sự tự tin và năng suất làm việc của một người.

4. Nghiện game online

Theo một nghiên cứu năm 2000 được thực hiện bởi chính phủ Hàn Quốc, 8% dân số nước này thuộc độ tuổi từ 9 đến 39 mắc phải một trong hai căn bệnh hoặc là nghiện Internet hoặc là nghiện chơi game online. Nghiện Game online đem đến nhiều hậu quả là điều chúng ta đều thấy rõ.

5. Ám thị bệnh trên Internet

Là tình trạng nhiều người có xu hướng tin rằng mình bị mắc bất cứ thứ bệnh gì khi họ đọc về bệnh đó trên Internet. Năm 2008, thậm chí Microsoft đã tiến hành hẳn một nghiên cứu về ảnh hưởng của việc tự khám bệnh bằng cách tìm kiếm thông tin trên Internet có thể dẫn đến những kết luận tồi tệ của người dùng.

6. Phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm trên mạng

Chỉ tình trạng ai đó không muốn ghi nhớ gì vì cho rằng mọi thứ đều có trên google. Nhờ có Internet, con người có thể nhanh chóng tiếp cận với tri thức nhân loại, tuy nhiên, mặt trái của nó đã làm cho chúng ta trở nên lười suy nghĩ và tư duy hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước