Chuyên mục

Cách phân biệt đông trùng hạ thảo thật - giả

Trung tâm Tin tức VTV24 - 19/11/2018 - 11:47 - Tiêu dùng

VTV.vn - Giữa một thị trường lộn xộn về nguồn gốc và chất lượng đông trùng hạ thảo như hiện nay, việc phân biệt hàng thật, hàng giả không phải là điều dễ dàng.

Lâu nay, nhiều người vẫn đồn thổi và truyền tai nhau về tác dụng thần kỳ của loại dược liệu quý có tên đông trùng hạ thảo như một loại thần dược có thể chữa được nhiều bệnh. Nhờ vậy, thị trường đông trùng hạ thảo từ lâu đã là miếng mồi béo bở cho gian thương trục lợi dựa vào niềm tin của người tiêu dùng.

Theo TS Phạm Văn Nhạ, Giám đốc Trung tâm Đấu tranh Sinh học - Viện Bảo vệ thực vật, qua kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy, công nghệ làm giả vô cùng tinh vi, giống đến hơn 90% hàng thật nên rất khó nhận biết bằng mắt thường hay các phương pháp thử truyền thống như thử bằng cách đốt hay nhai để cảm nhận mùi vị. Vì thế, để phát hiện được chính xác đâu là đông trùng hạ thảo giả, ngoài việc kiểm nghiệm có một cách khác nhanh và cũng không kém phần chính xác là soi dưới kính hiển vi. 

Cách phân biệt đông trùng hạ thảo thật - giả - Ảnh 1.

Hiện nay, ngoài việc khai thác từ nguồn tự nhiên, đông trùng hạ thảo đã được nhiều cơ sở trong nước nuôi cấy thành công với hàm lượng dược chất cao. Tuy nhiên, trên thị trường cũng xuất hiện nhiều loại đông trùng hạ thảo nuôi cấy kém chất lượng, vì lợi nhuận mà chủ cơ sở sử dụng cả chất tổng hợp trong quá trình nuôi cấy. Thậm chí, để trục lợi, nhiều đối tượng còn nhập lậu trôi nổi đông trùng hạ thảo từ bên kia biên giới để thay đổi nhãn mác bán cho người dùng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Thái Lan cấm hút thuốc lá tại nhà

VTV.vn - Người dân Thái Lan sẽ bị cấm hút thuốc lá tại nhà nếu thói quen này ảnh hưởng tiêu cực đến các thành viên khác trong gia đình.

Apple chỉ thu phí khoảng dưới 1% người dùng Spotify

VTV.vn - Dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify chỉ trả cho Apple khoản phí 15% cho khoảng 680.000 trong tổng số số 100 triệu khách hàng cao cấp của mình.