Chuyên mục

Cụ ông miệt mài sản xuất dép cao su ở giữa lòng Hà Nội

Trung tâm Tin tức VTV24 - 21/08/2019 - 10:43 - Tiêu dùng

VTV.vn - Từ lâu nay, đôi dép cao su đã trở thành biểu tượng cho sự kiên cường của những chiến sỹ trong hai cuộc chiến giành độc lập cho dân tộc.

Hơn 60 năm qua, vẫn có một người đàn ông miệt mài sản xuất những đôi dép cao su ở giữa lòng Hà Nội. Đó là ông Phạm Quang Xuân, năm nay đã gần 80 tuổi. Những người sống ở con phố Nguyễn Biểu, Hà Nội đã rất quen thuộc với hình ảnh một cụ ông hàng ngày cặm cụi với những chiếc lốp cao su. Trong thời chiến, đôi dép cao su ấy đã in dấu chân trên dải đất hình chữ S. Nay là thời bình, những đôi dép ấy lại một lần nữa đến với mọi miền Tổ quốc, trở thành một sản phẩm thương mại đặc biệt, được sự đón nhận của nhiều khách hàng.

Ở con ngõ nhỏ trong một buổi sáng, ông Xuân đang mài dao, chuẩn bị cho công việc sản xuất dép hàng ngày của mình. Để đảm bảo chất lượng, ông làm chăm chút, một ngày chỉ có từ 4 - 5 chiếc được xuất xưởng. Xong công đoạn khoanh dép, ông lại lên tầng 2 để làm các công đoạn tiếp theo. Căn phòng trên tầng 2 được dành một góc ở gần ban công để phục vụ cho việc làm dép cao su.


Cụ ông miệt mài sản xuất dép cao su ở giữa lòng Hà Nội - Ảnh 1.

Ngoài xưởng làm dép ở nhà, ở Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng có một góc nhỏ trưng bày sản phẩm của ông. Tính đến nay, hàng nghìn đôi dép đã được sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những sản phẩm để lại dấu ấn sâu đậm. Những đôi dép cao su của ông vẫn được rất nhiều người tìm mua, nhất là các cựu chiến bình, họ tìm đến đôi dép như là tìm đến những kỷ niệm một thời.

Dưới bàn tay khéo léo của ông Xuân, đôi dép cao su giờ đây không chỉ là một sản phẩm thông thường mà còn là một sản phẩm nghệ thuật, một biểu tượng của tình yêu Tổ quốc.


Dép cao su - 'Thương hiệu huyền thoại' của các thế hệ người Việt Dép cao su - "Thương hiệu huyền thoại" của các thế hệ người Việt

VTV.vn - Đôi dép cao su - vật dụng đã trải qua hai cuộc kháng chiến, gắn liền với ký ức thời bao cấp đã trở thành "thương hiệu huyền thoại" của biết bao thế hệ người Việt.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.